Quốc tế

Venezuela trưng cầu dân ý vào năm 2017

08:53, 13/06/2016 (GMT+7)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cam kết không tổ chức trưng cầu dân ý lấy phiếu tín nhiệm ông trong năm nay, mà sớm nhất vào năm 2017, trong lúc có những áp lực gia tăng khi nền kinh tế của đất nước đang bên bờ sụp đổ.

Tuyên bố của Tổng thống Maduro được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) Tibisay Lucena thông báo rằng, từ ngày 20 đến 24-6 tới sẽ chứng thực 1,3 triệu chữ ký do liên minh Bàn Đoàn kết dân chủ (MUD) đối lập thu thập đòi tổ chức trưng cầu dân ý để phế truất ông.

Hãng AFP cho biết, phe đối lập của Tổng thống Maduro đang kêu gọi trưng cầu dân ý vào tháng 10 hoặc tháng 11-2016. Nếu kêu gọi này thành công sẽ dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử sớm. Còn trong trường hợp trưng cầu ý dân tổ chức vào năm tới mà ông Maduro không đủ tín nhiệm của cử tri thì Phó Tổng thống sẽ lên thay thế. Song, Tổng thống Maduro khẳng định không thể tiến hành vào tháng 10 hoặc 11 năm nay để MUD có đủ thời gian trình các chữ ký theo quy định của Hiến pháp.

Trong thời gian này, Tổng thống Maduro đang đối mặt với sự chống đối ngày càng gia tăng. Trong đó, phe đối lập cáo buộc nhà lãnh đạo này đẩy nền kinh tế của Venezuela đến bờ vực sụp đổ, đồng thời kêu gọi bỏ phiếu phế truất ông.

Theo thăm dò dư luận, cứ 10 người Venezuela thì có đến 7 người muốn ông Maduro từ nhiệm.

THIÊN BÌNH

.