Quốc tế

Tổng thống Mỹ đến Orlando kêu gọi đoàn kết

08:27, 15/06/2016 (GMT+7)

Ngày 16-6 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thành phố Orlando, bang Florida, để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt ở hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết.

Người dân Orlando tham gia các buổi lễ tưởng niệm nạn nhân. Ảnh: AFP
Người dân Orlando tham gia các buổi lễ tưởng niệm nạn nhân. Ảnh: AFP

Hãng AP cho biết, Thư ký báo chí Josh Earnest không cung cấp thông tin chi tiết về chuyến đi của Tổng thống Obama. Nhà lãnh đạo Mỹ đã hoãn chiến dịch ủng hộ ứng viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, vào ngày 15-6. Thay vào đó, ông sẽ đến Newtown, Connecticut, Charleston, Nam Carolina và những nơi khác để gặp gỡ các gia đình có người thiệt mạng trong vụ xả súng.

Tổng thống Obama đã gọi vụ xả súng ở Orlando là “một hành động khủng bố, một hành động thù địch”. Ông cũng nói rằng, cuộc điều tra mà giới chức tiến hành xung quanh vụ này là cuộc điều tra khủng bố. Giới chức đang tìm hiểu động cơ của kẻ tấn công và xem xét mọi khả năng.

Trong khi đó, AFP dẫn lời Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho hay, nghi can Omar Mateen thực hiện vụ xả súng bị cực đoan hóa bởi sự tuyên truyền của Hồi giáo nhưng chưa có bằng chứng về việc này. Giới chức cũng khẳng định chưa tìm thấy bằng chứng vụ việc có sự chỉ thị trực tiếp từ nước ngoài hoặc là một phần của âm mưu lớn hơn.

Các nhà điều tra Mỹ cũng tin rằng, Mateen là “con sói đơn độc” do Hồi giáo tuyên truyền, kích động thực hiện vụ tấn công. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố, Mateen hành động như “một trong những chiến binh thánh chiến ở Mỹ”.

Thực tế, trước khi tiến hành vụ thảm sát, Mateen được cho là đã gọi điện cho 911 và tuyên bố trung thành với IS tự xưng. Điều này khiến giới điều tra không loại trừ giả thuyết đây là vụ tấn công khủng bố và thủ phạm là “con sói đơn độc”. Song, nếu giả thuyết này được chứng minh, mức độ nguy hiểm của vụ xả súng sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ kiểm soát súng đạn đơn thuần bởi những tư tưởng cực đoan. Vài năm trước, Giám đốc FBI James Comey từng cảnh báo về mối đe dọa từ các vụ tấn công kiểu “con sói đơn độc”, những kẻ có tư tưởng cực đoan, tự lên kế hoạch tấn công với quy mô không thua kém các vụ tấn công có tổ chức nào.

Điều đáng nói là vụ xả súng đang trở thành vấn đề chi phối chính sách đối nội và đối ngoại của các ứng cử viên tổng thống Mỹ: tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

BÌNH YÊN

.