Quốc tế

Nghi phạm gây ra vụ thảm sát

08:57, 14/06/2016 (GMT+7)

Nghi phạm Omar Mateen sinh năm 1986 tại New York và sinh sống ở Port St. Lucie, cách thành phố Orlando khoảng 125 dặm về phía nam.

Theo đài NBC (Mỹ), điểm đáng ngờ nhất là Mateen đã tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi, qua số điện thoại 911 ngay trước khi tiến hành xả súng.

Năm 2013, Mateen bị các điệp vụ liên bang thẩm vấn 2 lần sau khi các đồng nghiệp tố cáo anh ta có những bình luận kích động với họ về những nội dung tuyên tuyền của phong trào Hồi giáo cực đoan.
Năm 2014, FBI mời Mateen tới “nói chuyện” sau khi phát hiện anh ta có những liên hệ với một người Mỹ đã đến Trung Đông và trở thành kẻ đánh bom liều chết.

Hiện chưa có chứng cứ cho thấy Mateen có liên hệ với những kẻ khủng bố ở nước ngoài và chưa thể khẳng định vụ tấn công được chỉ đạo từ một ai khác. Các quan chức điều tra cũng nói rằng, họ chưa tìm ra chứng cứ khẳng định có ai đó khác là đồng phạm.

Theo một nguồn tin của Washington, Mateen là nhân viên của hãng G4S, một trong những hãng chuyên cung cấp dịch vụ an ninh lớn nhất thế giới. G4S từng cung cấp dịch vụ cho các mật vụ Mỹ trong tuần tra biên giới, là đơn vị bảo đảm an ninh tại Thế vận hội Olympic London và gần đây đã hỗ trợ chính phủ Canada xử lý thảm họa cháy rừng.

Trong gần 9 năm làm việc cho G4S, Mateen từng trải qua các công việc như làm bảo vệ cho một khu giam giữ tội phạm vị thành niên. Một đồng nghiệp của Mateen cho biết, anh ta cũng từng làm bảo vệ tại một khu sân golf sang trọng và một khu nghỉ dưỡng tại Port St. Lucie ở bang Florida.

Người vợ cũ của Mateen cũng chia sẻ với tờ Washington Post về việc anh ta trở nên bạo hành và thường xuyên đánh đập chị vì những lý do không đâu.

Trong vụ thảm sát, Mateen đã sử dụng 2 khẩu súng, gồm một khẩu Glock bắn đạn 9mm và một khẩu súng trường tấn công kiểu AR-15. Hắn đã mua súng một cách hợp pháp, dù bị FBI thẩm vấn 2 lần và từng một lần nằm trong danh sách giám sát khủng bố.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.