Quốc tế

Vụ xả súng đẫm máu ở Orlando

Ngày đau thương của Mỹ

08:48, 14/06/2016 (GMT+7)

Tất cả các tòa nhà chính phủ ở Mỹ treo cờ rủ. Những ngọn nến được thắp lên. Mọi người cầu nguyện cho 50 nạn nhân trong nước mắt. Vụ thảm sát ở thành phố Orlando, bang Florida vào ngày 12-6 là vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Người dân Mỹ bàng hoàng về vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử nước này.               Ảnh: AFP
Người dân Mỹ bàng hoàng về vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử nước này. Ảnh: AFP

Nước Mỹ đã trải qua một đêm trắng. Ngày 12-6 đối với người dân ở cường quốc này, đặc biệt ở thành phố Orlando, là cơn ác mộng. Tay súng Omar Mateen (29 tuổi), con trai của một gia đình di cư gốc Afghanistan, được sinh ra ở Mỹ, đã xả súng nhằm vào hộp đêm Pulse nổi tiếng trong cộng đồng đồng tính tại Orlando, làm ít nhất 50 người chết và 53 người khác bị thương. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác định không có nghi phạm thứ hai và Mateen đã hành động như một phần tử Hồi giáo cực đoan.
“Tan vỡ trái tim”

Hãng AP cho biết, trong bài phát biểu vào chiều 12-6 (rạng sáng 13-6, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ xả súng là một hành động khủng bố, một hành động thù địch, một tội ác kinh tởm nhằm vào người dân vô tội. “Đây là một hành động khủng bố và là một hành động thù địch. Tay súng đã nhằm vào một hộp đêm, nơi mọi người gặp gỡ bạn bè, nhảy múa, ca hát và tận hưởng khoảnh khắc của cuộc sống”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Theo Tổng thống Obama, vụ việc làm “tan vỡ trái tim” không chỉ của cộng đồng người đồng tính tại Mỹ, mà còn là một ngày đau thương với toàn thể người dân nước này. Song, ông nói rằng, nước Mỹ sẽ không sợ hãi và vụ thảm sát sẽ khiến người Mỹ đoàn kết hơn. “Chúng ta đoàn kết trong sự đau khổ, sự phẫn nộ và quyết tâm bảo vệ người dân của chúng ta”, ông Obama nhấn mạnh.

Cũng theo AP, một lần nữa vị Tổng thống đương nhiệm của Mỹ nhắc đến sự cần thiết trong việc điều chỉnh chính sách sở hữu súng ở quốc gia này. Ông đã từng xuất hiện trước công chúng rất nhiều lần để nói về chính sách sử dụng súng. Lần này, ông cho rằng, vụ thảm sát thúc giục nước Mỹ về việc kiểm soát súng ống, về quyền đồng tính và phải đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuyên bố của IS được Reuters dẫn lời nêu rõ: “Vụ tấn công có vũ trang nhằm vào một hộp đêm của người đồng tính nam tại thành phố Orlando, bang Florida của Mỹ đã khiến hơn 100 người chết và bị thương là do một chiến binh IS thực hiện”. Thực tế, 3 ngày trước đó, IS đã tuyên bố sẽ tấn công Florida.

Thế giới lên án

Lãnh đạo các nước bị tấn công khủng bố trong thời gian qua, trong đó có Pháp và Bỉ, ngay lập tức thể hiện sự đoàn kết với Mỹ. AFP dẫn tuyên bố từ Điện Elysée nêu rõ: Tổng thống “bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của nước Pháp và người dân Pháp đối với các nhà chức trách Mỹ và người dân Mỹ trong thử thách này”. Thủ tướng Manuel Valls chia buồn và khẳng định sự đoàn kết với người Mỹ.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng chia buồn sâu sắc khi nhiều người vô tội thiệt mạng. “Chúng tôi chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân”, ông Michel nói. Trước đó 2,5 tháng, nước Bỉ cũng trải qua các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Brussels làm 32 người chết.

Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng lên án vụ tấn công. Trên trang mạng Twitter, ông Ghani viết: “Tôi kịch liệt lên án vụ tấn công khủng khiếp ở Orlando, Florida, Mỹ. Không gì có thể biện minh cho hành động giết hại dân thường”.

Ở Anh, Thủ tướng David Cameron cảm thấy kinh hoàng về vụ xả súng. Còn Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, đất nước có 4 người bị 2 tay súng Palestine bắn chết vào ngày 8-6 vừa qua, mô tả vụ tấn công ở hộp đêm Pulse là “khủng khiếp”, đồng thời cam kết Tel Aviv sẽ vai kề vai với Mỹ trong thời khắc đau thương mất mát này.   

Trong một tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gọi vụ tấn công là “tội ác man rợ”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để chia buồn.

Tại Mỹ, ứng viên tổng thống Donald Trump đã chỉ trích dữ dội ông Obama. Tỷ phú Trump cho rằng, Tổng thống Obama không dùng từ “Hồi giáo cực đoan” trong bài phát biểu trước toàn dân sau vụ thảm sát ở hộp đêm Pulse là điều “nhục nhã”. Theo ông Trump, Tổng thống Obama đã nhiều lần từ chối liên kết các cuộc tấn công như vậy với Hồi giáo và kêu gọi người đứng đầu Nhà Trắng từ chức ngay lập tức. “Các nhà lãnh đạo của chúng ta quá yếu ớt, tôi đã dự báo điều này sẽ xảy ra và nó chỉ có tồi tệ hơn… Tôi đang cố gắng cứu lấy mạng sống con người và ngăn chặn vụ khủng bố tiếp theo. Chúng ta không còn thời gian nữa để hành động theo kiểu chính trị”, ông Trump khẳng định.

PHÚC NGUYÊN

.