Quốc tế

Triều Tiên đặt điều kiện phóng thích tù nhân Mỹ

08:52, 21/06/2016 (GMT+7)

Báo chí CHDCND Triều Tiên ngày 20-6 cho biết, Bình Nhưỡng sẽ không đàm phán với Mỹ về 2 công dân của cường quốc này đang bị giam giữ cho đến khi cựu tù nhân Kenneth Bae ngừng kể lể về quãng thời gian ông bị bắt. Theo Reuters, đây là điều kiện mà CHDCND Triều Tiên đặt ra cho việc phóng thích hai công dân Mỹ là Otto Warmbier và Kim Dong Chul, những người đang chịu án tù và hình phạt khổ sai.

Kenneth Bae trở về Mỹ vào tháng 11-2014.   Ảnh: Reuters
Kenneth Bae trở về Mỹ vào tháng 11-2014. Ảnh: Reuters

CHDCND Triều Tiên đã bắt Kenneth Bae, nhà truyền giáo Mỹ, vào tháng 11-2012 và kết án ông này 15 năm lao động khổ sai với cáo buộc tội danh chống lại Bình Nhưỡng. Hai năm sau đó, Bae được phóng thích và đã viết hồi ký nói về cuộc sống lao động khổ sai ở CHDCND Triều Tiên, xuất bản hồi tháng 5 vừa qua. Từ đó, khi xuất hiện trước công chúng hoặc trong các cuộc trả lời phỏng vấn về cuốn hồi ký, Bae thường kể về câu chuyện lao động khổ sai của mình. Điều này làm CHDCND Triều Tiên không hài lòng. Bae cho biết, trong thời gian bị giam giữ, ông nhận ra mình trở thành “công cụ đàm phán” cho CHDCND Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA khẳng định: “Nếu ông Bae tiếp tục kể lể, chúng tôi sẽ không thúc đẩy bất kỳ thỏa thuận hoặc đàm phán nào với Mỹ về các tội phạm người Mỹ. Các tội phạm người Mỹ bị bắt giữ ở đất nước của chúng tôi sẽ phải sống trong hoàn cảnh tồi tệ, hoặc sẽ không bao giờ được đặt chân về quê nhà”.

Hiện CHDCND Triều Tiên giam giữ 2 công dân Mỹ: Otto Warmbier, sinh viên Đại học Virginia, bị kết án 15 năm lao động khổ sai hồi tháng 3 vừa qua với tội danh đánh cắp một biểu ngữ có tên của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il; Kim Dong Chul, nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn, bị kết án 10 năm lao động khổ sai hồi tháng 4 vì tội âm mưu lật đổ và chống lại nhà nước Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

.