Quốc tế

Người Nhật phản đối quân đội Mỹ ở Okinawa

09:01, 20/06/2016 (GMT+7)

Ngày 19-6, hàng chục ngàn người Nhật Bản biểu tình phản đối sự hiện diện của các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo tây nam Okinawa. Nhiều người trong số họ mặc trang phục đen để tưởng niệm cô gái bị nhân viên căn cứ quân sự Mỹ cưỡng bức và sát hại.

Theo AP, những người biểu tình kêu gọi xem xét lại thỏa thuận an ninh Mỹ - Nhật Bản; đề xuất nghị quyết yêu cầu hủy bỏ kế hoạch tái bố trí căn cứ quân sự Futenma của Mỹ, rút lực lượng lính thủy đánh bộ và thu nhỏ quy mô các căn cứ của Mỹ ở Okinawa.

Thống đốc tỉnh Okinawa Takeshi Onaga cũng tham dự cuộc biểu tình. Ông Onaga nói rằng, ông muốn xin lỗi nạn nhân bị sát hại vì đã không bảo vệ được cô, ngay cả với vụ việc xảy ra vào năm 1995 khi 3 quân nhân Mỹ cưỡng bức một nữ sinh ở Okinawa. “Chúng tôi cam kết sẽ không bao giờ để lặp lại vụ việc như vậy nữa. Tôi không thể thay đổi hệ thống chính trị để ngăn chặn điều này. Đó là điều mà tôi hối tiếc trên cương vị một chính trị gia và Thống đốc tỉnh Okinawa”, ông Onaga nói.

Trước đó, ngày 19-5, một nhân viên dân sự 32 tuổi, làm việc tại căn cứ quân sự của Mỹ, đã bị bắt vì tình nghi vứt thi thể một cô gái 20 tuổi. Người này thừa nhận đã vứt thi thể cô gái nhưng không nói rõ anh ta có phải là hung thủ sát hại nạn nhân hay không. Việc khiến người dân Nhật Bản phẫn nộ về sự hiện diện của các căn cứ Mỹ tại Okinawa.

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn nước ông đóng vai trò lớn hơn về quân sự trên trường quốc tế. Song, những người biểu tình phản đối điều này. 

Hiện có gần 47.000 lính Mỹ đồn trú ở Nhật Bản, trong đó hơn ½ đóng quân tại Okinawa.

BÌNH YÊN

.