Quốc tế

Nhân vật

Hillary Clinton và đường đến Nhà Trắng

08:03, 11/06/2016 (GMT+7)

Với việc có đủ số phiếu đại biểu để trở thành nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên tại Mỹ, đường đến Nhà Trắng đang rộng mở đối với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ảnh chụp ông Obama là ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và bà Clinton lúc đó là thượng nghị sĩ tại một chiến dịch vận động tranh cử tại Orlando. Ảnh: Reuters
Ảnh chụp ông Obama là ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và bà Clinton lúc đó là thượng nghị sĩ tại một chiến dịch vận động tranh cử tại Orlando. Ảnh: Reuters

Năm 2001, khi được bầu làm Thượng nghị sĩ, bà Hillary Clinton cũng là người phụ nữ đầu tiên tại Mỹ giành được vị trí như vậy trong Quốc hội.

Năm 2007, bà tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ. Năm 2008, bà thất bại trước đối thủ cùng đảng là ông Barack Obama. Dù tranh cử tổng thống thất bại nhưng bà đã được ông Obama bổ nhiệm giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013.

Thất bại trong cuộc tranh cử năm 2008, bà Hillary nói rằng, sau chiến dịch tranh cử của bà, chắc chắn sẽ sớm có những chiến thắng cho phụ nữ trong các cuộc tranh cử sơ bộ lần sau và phụ nữ cũng sớm giành vé đại diện hai đảng tranh cử tổng thống. Nhưng thực tế, năm 2012, chưa có phụ nữ nào làm được và đến năm 2016, bà Hillary là người duy nhất trở thành nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên.

Với tất cả những thành tựu cột mốc đó, người ta hiểu rằng, không phải ngẫu nhiên mà suốt 14 năm liên tiếp, và tổng cộng trong 20 năm, bà Hillary được bầu chọn là người phụ nữ được người Mỹ ngưỡng mộ nhất, theo khảo sát thường niên của tổ chức thăm dò dư luận nổi tiếng Gallup.

Dư luận, dù ghét hay yêu, cũng phải thừa nhận bà Hillary là một nữ chính trị gia xuất chúng đã làm nên sự kiện mang tính lịch sử.

Ngày 9-6, sau cuộc gặp riêng với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đối thủ của bà Hillary ở cùng đảng Dân chủ, tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã xuất hiện trong một đoạn video công khai ủng hộ bà Hillary trở thành tổng thống nước Mỹ. Thông tin này với đa số công luận chỉ mang tính chính thức hóa chứ không gây bất ngờ. Bởi lẽ, theo nguồn tin riêng của tạp chí Vox (Mỹ), đoạn video này đã được ghi băng từ ngày 7-6, tức là trước cả cuộc gặp ngày 8-6 với ông Bernie Sanders, cũng là ngày bà Hillary giành được đủ số phiếu đại biểu.

Bà Hillary có tên thời con gái là Hillary Diane Rodham. Bà sinh ngày 26-10-1947 tại Chicago, bang Illinois. Bà lớn lên ở vùng ngoại ô có cảnh sắc đẹp như tranh vẽ Park Ridge, cách khu thương mại sầm uất Chicago khoảng 15 dặm về phía tây bắc.

Hồi trẻ, bà Hillary từng là thành viên tích cực trong nhóm thanh niên ủng hộ đảng Cộng hòa. Bà cũng từng tham gia vận động ủng hộ ứng cử viên tổng thống Barry Goldwater của đảng Cộng hòa vào năm 1964 và 4 năm sau đó, bà mới trở thành đảng viên đảng Dân chủ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Wellesley năm 1969, bà tiếp tục theo học Trường luật Yale và đã gặp ông Bill Clinton. Sau khi kết hôn cùng ông Bill Clinton vào tháng 10-1975, bà đã sát cánh cùng chồng trong những cột mốc thành tựu sự nghiệp lớn nhất của ông.

Trong hai năm 1988 và 1991, tạp chí Luật quốc gia đã xếp bà Hillary vào danh sách 100 luật sư xuất sắc nhất nước Mỹ.

Bản thân là một chính trị gia tài năng, cộng thêm “nhiều vai trong một” khác như cựu Đệ nhất phu nhân, cựu Thượng nghị sĩ, cựu Ngoại trưởng, cũng như hai lần chạy đua vào Nhà Trắng, bà Clinton (68 tuổi) đang khiến nhiều cử tri Mỹ kỳ vọng về một nhà lãnh đạo nữ đầu tiên trong lịch sử.

Theo điều tra dư luận của CNN, có 8/10 người Mỹ tin rằng, đất nước họ đã sẵn sàng với việc có một nữ tổng thống. Không quá nhiều người Mỹ đặt nặng vấn đề giới tính trong khi lựa chọn ứng cử viên cho vị trí “tổng tư lệnh” này.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.