.

Nagasaki kêu gọi thế giới không vũ khí hạt nhân

.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 71 năm ngày thành phố Nagasaki của Nhật Bản hứng chịu thảm họa bom nguyên tử, Thị trưởng Tomihisa Taue kêu gọi một thế giới tương lai không có vũ khí hạt nhân.

Người dân Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình ở Nagasaki.                                 Ảnh: AFP
Người dân Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình ở Nagasaki. Ảnh: AFP

Buổi lễ được tổ chức tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình ở quận Matsuyama, với sự tham dự của giới chức Nhật Bản, những người sống sót, các đại sứ và các quan chức của 53 nước, trong đó có 8 cường quốc hạt nhân.

Phút tưởng niệm diễn ra lúc 11 giờ 02, thời điểm quả bom nguyên tử phát nổ ở thành phố Nagasaki ngày 9-8-1945, làm 74.000 người thiệt mạng. Ba ngày sau, một quả bom nguyên tử khác được ném xuống thành phố Hiroshima, làm 140.000 người chết.

Theo báo Asahi Shimbun, Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue thúc giục lãnh đạo của các cường quốc hạt nhân theo gương của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hiroshima; đồng thời nhận biết những tác động khủng khiếp của vũ khí hạt nhân từ thực tế ở Nagasaki. “Hãy đến thăm Nagasaki và Hiroshima”, Thị trưởng Taue nói. Đề cập chuyến thăm Hiroshima của Tổng thống Obama hồi tháng 5 vừa qua, Thị trưởng Taue cho rằng, ông Obama đã “cho thế giới thấy về tầm quan trọng của việc chứng kiến, lắng nghe và cảm nhận”.

Ông Taue ghi nhận những thách thức to lớn trong việc xây dựng một thế giới phi hạt nhân; đồng thời cho rằng việc chính phủ Nhật Bản vốn ủng hộ hủy bỏ vũ khí hạt nhân nhưng vẫn phụ thuộc vào sự răn đe hạt nhân là điều mâu thuẫn.

Trong bài phát biểu tại Nagasaki, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tôn trọng Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu. “Chúng ta không được để lặp lại những thảm kịch Hiroshima và Nagasaki như từng xảy ra cách đây 71 năm”, ông Abe nói.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.