Quốc tế

Cảnh sát Mỹ bắn chết một người da đen: Biểu tình biến thành bạo lực

08:51, 23/09/2016 (GMT+7)

Đêm 21-9 (giờ Bắc Carolina), bạo lực bùng phát ở Charlotle, phía nam nước Mỹ, sau vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen ở thành phố này. Vụ việc một lần nữa thổi bùng làn sóng phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Sinh viên tham gia biểu tình nằm tại Đại học Bắc Carolina ở thành phố Charlotte. 	Ảnh: AFP
Sinh viên tham gia biểu tình nằm tại Đại học Bắc Carolina ở thành phố Charlotte. Ảnh: AFP

Theo AFP, hàng trăm người tập trung trước một khách sạn ở trung tâm thành phố để chỉ trích cảnh sát chống bạo động. Một số người biểu tình đập vào cửa sổ, một số khác ném các vật dụng vào cảnh sát và đứng trên nóc xe lúc cảnh sát xuất hiện để bắn hơi cay. Thống đốc bang North Carolina Pat McCrory đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Charlott.

Trước đó, lúc 16g ngày 20-9 (giờ địa phương), Keith Lamont Scott (43 tuổi) đã bị bắn chết trong bãi đỗ xe sau cuộc đụng độ với các cảnh sát đang tìm kiếm một nghi can có lệnh bắt giữ. Cảnh sát trưởng khu vực Charlotte- Mecklenburg Kerr Putney cho biết, người đàn ông - sau đó được nhận dạng là Kieth Lamont Scott - đã cầm một khẩu súng đi ra ngoài rồi lại đi vào một chiếc xe. Các cảnh sát đã tiếp cận Scott, ra lệnh anh ra ngoài và thả vũ khí xuống. Theo các cảnh sát, lúc đó, Scott đã ra khỏi chiếc xe và vẫn cầm khẩu súng.

Ông Putney nói: “Anh ta bước ra khỏi xe, đe dọa các cảnh sát. Sau đó, cảnh sát Brentley Vinson đã nổ súng”. Tuy vậy, ông Putney thừa nhận ông không biết liệu Scott có “chắc chắn là hướng khẩu súng vào một cảnh sát” hay không.

Tuy nhiên, theo người thân của Scott, vào thời điểm đó, Scott đang chờ đón con ở trạm xe buýt của trường. Anh không mang theo súng mà mang một cuốn sách.

Các cuộc biểu tình bắt đầu dấy lên vào tối 20-9 khi thông tin về vụ bắn người lan rộng. Những người biểu tình mang theo các tấm biển đề “Mạng sống của người da đen quan trọng” và hô vang: “Không có công lý, không có hòa bình”. Các nhà chức trách cho biết, 16 sĩ quan và một vài người biểu tình bị thương trong các cuộc đụng độ suốt đêm 20-9.

KHANG NINH

.