Quốc tế

Triều Tiên bị "tố" tại Liên Hợp Quốc

08:45, 22/09/2016 (GMT+7)

Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên đã xem thường nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) bằng việc thử hạt nhân và tên lửa.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.   Ảnh: AP
Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se không kêu gọi trục xuất CHDCND Triều Tiên khỏi LHQ nhưng nói rằng, chính phủ Bình Nhưỡng vi phạm các điều khoản mà cả hai miền đã thừa nhận sách đây 25 năm. Ông Yun Byung-se nói rằng, CHDCND Triều Tiên đã “phá vỡ kỷ lục” về việc vi phạm các quy tắc của toàn cầu: Đây là nước duy nhất tiến hành các vụ thử hạt nhân trong thế kỷ 21 và “đón nhận” 5 nghị quyết của HĐBA LHQ xung quanh các vụ thử nhưng CHDCND Triều Tiên đã xem thường các nghị quyết. “Tôi nghĩ rằng, tất cả các thành viên của LHQ phải tự hỏi chính mình về việc CHDCND Triều Tiên đã thật sự đủ tư cách là thành viên của LHQ hay không”, ông Yun Byung-se trả lời phỏng vấn AP bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ).

Ngoại trưởng Yun Byung-se nhấn mạnh, HĐBA - cơ quan có quyền quyết định hàng đầu của LHQ - cần áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, cứng rắn nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và thử động cơ tên lửa của Bình Nhưỡng. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc thậm chí nói rằng, “vụ nổ cỡ Hiroshima” vào ngày 9-9 vừa qua cho thấy rõ ràng Bình Nhưỡng tạo ra một “mối đe dọa hiện hữu” cho nước láng giềng phía nam, quốc gia đồng minh của Mỹ và gia tăng mối đe dọa đối với thế giới. “Trong nhiều năm, chúng ta đã nói về sự phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên; bây giờ, chúng ta đang ở giai đoạn phải lo lắng về sự phát triển của tên lửa có gắn đầu đạn hạt nhân”, ông Yun Byung-se nói.

Theo Yonhap, hiện các quan chức quân đội Hàn Quốc lo ngại về khả năng CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng tên lửa tầm xa, hoặc thực hiện cả hai vào tháng 10 tới nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

LHQ và các nước khác xem dự án phát triển vệ tinh của CHDCND Triều Tiên là vỏ bọc cho các vụ thử công nghệ tên lửa. Trong năm nay, quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên đã thực hiện hơn 20 vụ phóng các loại tên lửa khác nhau. Bình Nhưỡng cho biết, nước này cần vũ khí hạt nhân và tên lửa để đối phó với các mối đe dọa quân sự của Mỹ. Khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, đây là “di sản” của cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, vốn kết thúc với một hiệp ước đình chiến, chứ không phải là hiệp ước hòa bình.

Trong khi đó, theo Reuters, ngày 21-9, Mỹ điều hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer đến Hàn Quốc trong động thái phô diễn sức mạnh trước CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ 5 hôm 9-9, đồng thời khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ an ninh trên bán đảo và khu vực. Hai máy bay này cất cánh từ căn cứ không quân Mỹ ở Guam, bay tầm thấp trên căn cứ không quân Osan tại Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul khoảng 40km về phía nam. Sau đó, một trong hai máy bay quay về căn cứ ở Guam, chiếc còn lại bất ngờ hạ cánh xuống căn cứ Osan. Ngày 13-9 vừa qua, Mỹ cũng điều hai máy bay ném bom B-1B đến Hàn Quốc, nhưng cả hai đã quay lại Guam sau chuyến bay kéo dài khoảng 10 phút trên căn cứ Osan.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đều chỉ trích vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của CHDCND Triều Tiên; đồng thời cam kết thúc đẩy hợp tác tại LHQ và các kênh thực phi pháp luật. Các nhà ngoại giao LHQ cho biết, hai nước đã bắt đầu bàn thảo về nghị quyết của HĐBA áp đặt đối với CHDCND Triều Tiên. Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Kim Hong-kyun sẽ gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ vào hôm nay (22-9) tại Bắc Kinh. Song, Trung Quốc không đề cập trực tiếp về việc nước này có ủng hộ các động thái cứng rắn chống lại đồng minh Bình Nhưỡng hay không. Bắc Kinh hiện kêu gọi “tất cả các bên kiềm chế và tránh bất kỳ hành động nào làm căng thẳng leo thang hơn nữa”.

PHÚC NGUYÊN

.