Quốc tế

Người dân Mexico đòi Tổng thống từ chức

09:03, 17/09/2016 (GMT+7)

Tối 15-9 (giờ địa phương), hàng ngàn người biểu tình tại thành phố Mexico, yêu cầu Tổng thống Enrique Pena Nieto từ chức bởi cách ông xử lý bạo lực ma túy, các vụ tham nhũng và cuộc gặp với ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Những người biểu tình mang biểu ngữ yêu cầu Tổng thống  Enrique Pena Nieto “từ chức ngay lập tức”.         Ảnh: AFP
Những người biểu tình mang biểu ngữ yêu cầu Tổng thống Enrique Pena Nieto “từ chức ngay lập tức”. Ảnh: AFP

Theo AFP, những người biểu tình giơ tấm bảng ghi: “Pena Nieto không phù hợp, hãy từ chức vì một Mexico tốt đẹp!”, đồng thời vẫy những lá cờ Mexico bị nhuộm đen vào đêm trước ngày Quốc khánh của đất nước này. Họ diễu hành khắp thủ đô và tiến về Quảng trường Zocalo - nơi theo truyền thống tổng thống đứng trên ban-công của Cung điện Quốc gia vào đêm trước khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu để tái hiện “grito” (tiếng hô lớn của độc lập), một nghi lễ lần đầu được thực hiện vào năm 1810. Trong số những người biểu tình có cha mẹ của 43 học sinh mất tích từ ngày 26-9-2014 do bị cảnh sát bắt cóc và có thể đã bị một băng đảng ma túy giết hại.

Chính phủ Mỹ đã khiến người dân Mexico tức giận vì yêu cầu nước này phải trả chi phí cho bức tường biên giới, trong khi xem người nhập cư là tội phạm hiếp dâm. Cảnh sát chống bạo động có mặt gần Quảng trường Zocalo để ngăn những người biểu tình tiến vào.

Tại thành phố Guadalajara ở phía tây, các cuộc biểu tình cũng diễn ra một cách hòa bình với quy mô vài trăm người.

Trong khi đó, tại thành phố phía nam Oaxaca, cảnh sát dùng hơi cay để đẩy lùi các giáo viên thuộc một liên minh cực đoan phản đối chính sách cải cách giáo dục của ông Nieto làm 1 người bị thương.

Theo khảo sát của báo Reforma, mức tín nhiệm của Tổng thống Nieto hiện giảm còn 23% kể từ lúc ông nhậm chức vào tháng 12-2012. Chuyến thăm của ông Donal Trump ngày 31-8 vừa qua gây chấn động chính phủ của ông Nieto. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mexico Luis Videgaray đã từ chức sau khi có những báo cáo cho thấy ông là “người cầm đầu” cuộc gặp gỡ bị phản đối này.

KHANG NINH

.