.

Người Pháp lại biểu tình phản đối luật lao động

.

Ngày 15-9, những người biểu tình tràn xuống đường phố trên khắp nước Pháp nhằm phản đối việc cải cách luật lao động của chính phủ Xã hội vốn được xem là cứu tinh cho nền kinh tế của nước này.

Hãng Reuters cho biết, nhiều cuộc biểu tình đã dẫn đến xung đột giữa những người biểu tình với cảnh sát chống bạo động, đỉnh điểm là vụ việc ngày 14-6 vừa qua làm khoảng 40 người bị thương, hàng chục người khác bị bắt giữ.

Sau vài tháng yên ắng, nay các nghiệp đoàn lại kêu gọi đình công vào ngày 15-9 nhưng không gây ảnh hưởng nhiều đến các chuyến bay và tàu hỏa.

Luật lao động cải cách mới nhằm tạo điều kiện cho chủ sử dụng lao động trong việc tuyển dụng và sa thải nhân viên, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp, làm thị trường lao động linh hoạt hơn. Phe phản đối cho rằng, luật này gây tổn hại đến các quyền cơ bản của người lao động.

Ngày 15-9, các lãnh đạo nghiệp đoàn cam kết tiếp tục chống lại việc thay đổi luật lao động. “Chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh. Chúng tôi không dự kiến có làn sóng biểu tình khác nhưng sẽ có các hình thức khác để chống lại luật lao động”, ông Jean-Claude Mailly, Chủ tịch Nghiệp đoàn Force Ouvriere phát biểu với kênh truyền hình France 2. “Luật này sẽ là kẹo chewing gum dính vào đế giày của chính phủ”, ông Mailly nói. Ông Mailly và cả ông Philippe Martinez, Chủ tịch Nghiệp đoàn CGT, đều bày tỏ hy vọng những thách thức pháp lý sẽ buộc chính phủ rút lại luật mới.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp là hai chữ số. Tổng thống Francois Hollande chưa tuyên bố rõ ông có tái tranh cử hay không nhưng nhà lãnh đạo này trước đó nói rằng sẽ chỉ bước vào cuộc đua nếu đưa ra được giải pháp chống thất nghiệp.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.