Quốc tế

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan: Mỹ không nên cho giáo sĩ Gulen ẩn náu

08:34, 21/09/2016 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn Reuters bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) ngày 19-9 (sáng 20-9, giờ Việt Nam), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, nước Mỹ không nên cho một kẻ khủng bố như giáo sĩ Fethullah Gulen ẩn náu và nên cấm hoạt động của ông này trên khắp thế giới.

Giáo sĩ Fethullah Gulen sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999.		             Ảnh: AFP
Giáo sĩ Fethullah Gulen sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999. Ảnh: AFP

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Erdogan nhận định: Mỹ không có lý do gì để giữ ông Gulen, người bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 vừa qua. “Nếu Mỹ là đồng minh chiến lược và là đối tác trong NATO của chúng tôi, họ không nên để một kẻ khủng bố như Gulen vận hành tổ chức của ông ta”, ông Erdogan nói. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho hay, 3 tháng áp đặt tình trạng khẩn cấp ở quốc gia này trong làn sóng đảo chính có thể được mở rộng nếu cần thiết.

Giáo sĩ Gulen, sống lưu vong tại Pennsylvania (Mỹ) từ năm 1999, đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan vụ đảo chính. Mỹ cũng khẳng định sẽ chỉ dẫn độ ông về nước nếu Ankara đưa ra chứng cứ.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ căng thẳng không những xung quanh vụ giáo sĩ Gulen mà còn do Washington ủng hộ các chiến binh dân quân người Kurd (YPG) ở Syria, trong khi Ankara xem lực lượng này là nhóm khủng bố. YPG là một trong những đối tác hiệu quả nhất của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

BÌNH YÊN

.