Quốc tế

Triều Tiên thử nghiệm thành công động cơ tên lửa

08:33, 21/09/2016 (GMT+7)

Ngày 20-9, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Bình Nhưỡng đã thử nghiệm động cơ tên lửa mới trên mặt đất thành công. Đây là dấu hiệu cho thấy nước này có thể sẽ sớm phóng tên lửa tầm xa bất chấp lệnh cấm.

Theo KCNA, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát và chỉ đạo buổi thử nghiệm động cơ tên lửa công suất lớn dùng để phóng vệ tinh địa tĩnh tại Trung tâm Không gian Sohae (tây bắc CHDCND Triều Tiên). Ông Kim Jong-un yêu cầu các nhà khoa học và kỹ sư “chuẩn bị phóng vệ tinh càng sớm càng tốt, dựa trên cơ sở buổi thử nghiệm thành công hôm nay”, đặc biệt trong bối cảnh có các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với quốc gia này.

Liên Hợp Quốc (LHQ) và các nước khác xem dự án phát triển vệ tinh của CHDCND Triều Tiên là vỏ bọc cho các cuộc thử nghiệm công nghệ tên lửa. Hãng AP dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Jeon Ha-kyu cho biết, Seoul cho rằng cuộc thử nghiệm này nhằm thử động cơ mới cho một tên lửa tầm xa. Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc phỏng đoán CHDCND Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa xung quanh thời điểm kỷ niệm 71 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (ngày 10-10).

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thúc giục tất cả các bên tôn trọng nghị quyết của LHQ bởi Hội đồng Bảo an LHQ đã có quy định rõ ràng về hoạt động phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên.

KHANG NINH

.