Quốc tế

Bầu cử Quốc hội Nga: Đảng của Tổng thống Putin thắng lớn

08:09, 20/09/2016 (GMT+7)

Ngày 19-9, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho biết, đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đã chiến thắng áp đảo khi giành được ¾ số ghế trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (tức Hạ viện).

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm trụ sở chiến dịch tranh cử của đảng Nước Nga thống nhất ở Mátxcơva ngày 18-9. 	 Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm trụ sở chiến dịch tranh cử của đảng Nước Nga thống nhất ở Mátxcơva ngày 18-9. Ảnh: AFP

Hãng Reuters dẫn số liệu từ Ủy ban Bầu cử cho hay, với 93% tổng số phiếu được kiểm, đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin giành được 54,27% số phiếu ủng hộ, bỏ xa đảng về thứ hai là đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) với 13,46% số phiếu; đảng Dân chủ - Tự do Nga (LDPR) về thứ ba với 13,25% và đảng Nước Nga công bằng (SR) có 6,17% số phiếu.  

Theo người đứng đầu CEC Elle Pamfilova, đảng Nước Nga thống nhất đang trên đường có 343/450 ghế tại Hạ viện. Bà Pamfilova bày tỏ tin rằng, kết quả sẽ không thay đổi nhiều khi số phiếu còn lại được kiểm hết.

Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò hôm 18-9, lượng cử tri đi bầu trên cả nước chỉ 47%. Các nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thờ ơ này là do tình hình kinh tế khó khăn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Việc đảng Nước Nga thống nhất tiếp tục nắm quyền ở Hạ viện mở đường cho kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ tư của Tổng thống Putin vào năm 2018. Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia, ông Putin nói: “Tình hình khó khăn nhưng người dân vẫn bỏ phiếu cho đảng Nước Nga thống nhất”. Tỷ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin ngay khi cuộc bầu cử diễn ra là 80%. Trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia năm 2011, đảng Nước Nga thống nhất giành được 49% số phiếu.

KHANG NINH

.