Quốc tế

Thủ tướng Campuchia thề loại bỏ phe đối lập

08:10, 20/09/2016 (GMT+7)

Ngày 19-9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cam kết loại bỏ phe đối lập nếu họ thúc đẩy kế hoạch biểu tình trên cả nước nhằm chống lại cuộc trấn áp của chính phủ.

Hãng AFP cho biết, phát biểu mới nhất nói trên là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất trong những tháng gần đây của Thủ tướng Hun Sen giữa lúc căng thẳng chính trị đang diễn ra ở Campuchia. Các nhóm nhân quyền cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Hun Sen bắt giữ những người chỉ trích và kết án tù hàng loạt chính trị gia cao cấp của đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP). Ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch CNRP, bị quản thúc tại văn phòng của ông trong nhiều tuần. Đầu tháng 8 vừa qua, ông bị kết án tù vì từ chối ra tòa xung quanh cáo buộc scandal tình dục. Phe đối lập cho rằng, cáo buộc này mang động cơ chính trị. CNRP đe dọa biểu tình trên cả nước nếu ông Sokha bị bắt giữ hoặc chính phủ tiếp tục có các động thái trấn áp.

Phát biểu trong lễ tốt nghiệp của sinh viên tại một trường đại học ở thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Đừng đe dọa (tôi) bằng các cuộc biểu tình để đổi lấy đối thoại”. Ông nói rằng, đây không chỉ là cảnh báo, mà còn nghiêm trọng hơn cảnh báo nhằm loại bỏ những ai phá hoại an ninh và trật tự xã hội. Nhà lãnh đạo này cũng nói thêm, các nước ngoài không có quyền chỉ trích chính phủ của ông.
Tuần trước, một nhóm gồm 36 nước, trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, ra tuyên bố chung bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về căng thẳng chính trị đang leo thang ở Campuchia.

Tuy nhiên, những căng thẳng cho thấy CNRP đang muốn kích động thù hằn dân tộc, kêu gọi biểu tình nhưng đã bị Thủ tướng Hun Sen ngăn chặn.

THIÊN BÌNH

.