.

"Người đàn bà thép" của Ấn Độ qua đời

.

Bà Jayalalithiaa Jayaram, Thủ hiến bang Tamil Nadu (Ấn Độ), một trong những chính trị gia có sức ảnh hưởng lớn nhất ở quốc gia Nam Á này và được gọi là “người đàn bà thép”, vừa qua đời ở tuổi 68.

Bà Jayaram Jayalalithaa là một trong những chính trị gia có sức ảnh hưởng lớn nhất Ấn Độ. 	Ảnh: AP
Bà Jayaram Jayalalithaa là một trong những chính trị gia có sức ảnh hưởng lớn nhất Ấn Độ. Ảnh: AP

Theo AP, tối 4-11, bà Jayalalithiaa bị đau tim và phải phẫu thuật tại Bệnh viện Apollo, ở thành phố miền nam Chennai nhưng không qua khỏi. Bà qua đời lúc 23 giờ 30 ngày 5-12 (0 giờ 30 ngày 6-12, giờ Việt Nam).

Ngày 6-12, chính quyền bang Tamil Nadu công bố để tang 7 ngày nhằm tưởng niệm người được xem là “Amma” (mẹ). Các trường học, công sở và doanh nghiệp tại bang này sẽ đóng cửa trong 3 ngày tới. Cảnh sát cũng được triển khai trên toàn bang trước quan ngại về nguy cơ bạo loạn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ “đau buồn sâu sắc” trước sự ra đi của bà Jayalalithaa. Trên Twitter, ông Narendra viết: “Sự ra đi của bà đã để lại khoảng trống lớn trên chính trường Ấn Độ”.

Bà Jayalalithiaa từng là diễn viên nổi tiếng tại Ấn Độ trước khi rẽ sang con đường chính trị. Năm 13 tuổi, bà bắt đầu sự nghiệp đóng phim. Rất nhanh sau đó, bà trở nên nổi tiếng với các vai chính trong gần 150 bộ phim.

Bà gia nhập chính trường Ấn Độ vào những năm đầu 1980. Kể từ năm 1991, bà là thủ hiến bang Tamil Nadu với hơn 71 triệu dân trong hơn 5 nhiệm kỳ kéo dài gần 14 năm. Bà được nhiều người tôn kính vì những nỗ lực chống nghèo đói ở vùng nông thôn.

Tuy nhiên, bà Jayalalithaa cũng từng nhiều lần bị buộc tội tham nhũng. Năm 2014, bà bị tuyên án 4 năm tù vì đã tích lũy hơn 10 triệu USD trong suốt sự nghiệp chính trị. Theo tòa án, đây là khối lượng tài sản không tương thích với thu nhập của bà.

Tháng 5-2015, một phiên tòa kháng cáo đã lật ngược các cáo buộc tham nhũng, mở đường cho bà trở lại nắm quyền ở bang Tamil Nadu.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.