.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad: Chiến thắng ở Aleppo là bước tiến lớn

.

Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng, việc lực lượng quân đội của ông giành thắng lợi ở thành phố Aleppo sẽ là “bước tiến lớn” nhằm kết thúc cuộc nội chiến ở Syria.

Người dân được sơ tán khỏi khu vực phía đông Aleppo.  		                        Ảnh: AP
Người dân được sơ tán khỏi khu vực phía đông Aleppo. Ảnh: AP

Bất chấp những đề nghị từ các chiến binh đối lập đang phải co cụm lại, các nước phương Tây và Liên Hợp Quốc, Tổng thống Bashar al-Assad vẫn bác bỏ đàm phán về ngừng bắn ở Aleppo. Ông Assad đang thúc đẩy việc giải phóng thành phố lớn thứ hai của Syria để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài. “Sự thật Aleppo sẽ là một thắng lợi cho chúng ta”, ông nói. Song, nhà lãnh đạo này thừa nhận, giành chiến thắng ở Aleppo không có nghĩa là kết thúc nội chiến mà đây sẽ là “bước tiến lớn” để thúc đẩy chấm dứt chiến tranh.

Kể từ khi tiến hành chiến dịch giải phóng Aleppo cách đây 3 tuần, đến nay, lực lượng chính phủ Syria đã chiếm giữ 80% vùng đất này. Đẩy lùi phiến quân ra khỏi Aleppo sẽ đánh dấu thắng lợi lớn nhất cùa lực lượng Assad trong cuộc chiến vốn được bắt đầu vào năm 2011. Phiến quân từng chiếm giữ phía đông Aleppo từ năm 2012 nay trở nên thất thế trên chiến trường. Họ kêu gọi 5 ngày ngừng bắn để hỗ trợ y tế, sơ tán dân thường và đàm phán về tương lai của thành phố này. Song, chính phủ của ông Assad cho rằng, lệnh ngừng bắn chỉ được đưa ra sau khi toàn bộ phiến quân rút khỏi nơi đây - một điều kiện mà các tay súng bác bỏ. Khi được hỏi về lệnh ngừng bắn, ông Assad khẳng định: “Hiển nhiên nó không tồn tại”.

Hãng AFP cho biết, quân đội Syria và các nhóm viện trợ đang hỗ trợ sơ tán dân ra khỏi khu vực đông Aleppo. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết, trong đêm 8-12, ủy ban này cùng tổ chức Lưỡi liềm đỏ của Syria sơ tán 150 dân thường. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu dân thường bị kẹt lại trong khu vực do phiến quân chiếm giữ nhưng ước tính con số này là 250.000 người.

Trong khi đó, cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 7-12 tại Hamburg (Đức) không mang lại kết quả trong việc ngừng giao tranh ở Aleppo, ngoài việc hai bên “trao đổi một số ý kiến”. Theo đó, hai ông tiếp tục gặp gỡ vào ngày 8-2. Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga muốn tiếp tục duy trì liên hệ giữa Ngoại trưởng Kerry và Ngoại trưởng Lavrov nhằm đạt một thỏa thuận xung quanh vấn đề thành phố Aleppo. Song, việc tìm tiếng nói chung giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria vẫn là điều khó khăn.  

Là đồng minh then chốt của Tổng thống Assad, Nga bắt đầu chiến dịch ở Syria hồi năm ngoái nhằm ủng hộ lực lượng của nhà lãnh đạo này. Hiện 6 cường quốc, gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Mỹ kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” để đưa hàng cứu trợ đến Aleppo, đồng thời cho rằng thảm họa nhân đạo đang “diễn ra trước mắt chúng ta”.  

Aleppo từng được biết đến là trái tim văn hóa và thương mại ở Syria. Song, trong cuộc nội chiến, thành phố này bị chia cắt, khu vực phía đông do phiến quân chiếm giữ và phía tây thuộc quyền kiểm soát của lực lượng chính phủ. Tổng thống Assad cam kết đẩy lùi phiến quân ra khỏi Aleppo bởi “chiến tranh ở Syria sẽ không kết thúc cho đến khi nào không loại bỏ hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố”. “Khủng bố đang hiện diện ở khắp nơi, thậm chí khi chúng ta giải phóng Aleppo, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại chúng”, ông Assad nhấn mạnh.

Các nhà quan sát cho rằng, Aleppo là chiến trường mang tính quyết định, bên nào chiếm giữ nơi đây sẽ quyết định các điều kiện để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Chính phủ Tổng thống Assad cũng như phiến quân, bên nào cũng muốn chiếm ưu thế.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.