Quốc tế

Tổng thống Mỹ hoài nghi thỏa thuận hạt nhân Iran

10:28, 25/09/2017 (GMT+7)

Ngày 23-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hoài nghi về sự không chắc chắn xung quanh thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm cường quốc P5+1 sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo này thử một tên lửa tầm trung mới.

Trên Twitter, Tổng thống Trump viết: “Iran vừa thử một tên lửa đạn đạo có thể vươn đến Israel. Họ cũng đang phối hợp với CHDCND Triều Tiên”.

Hãng AFP cho biết, Đài truyền hình Iran phát sóng hình ảnh cho thấy vụ phóng tên lửa Khoramshahr với tầm bắn 2.000km, có thể gắn đầu đạn, chỉ vài giờ sau khi tên lửa này được ra mắt trong buổi lễ diễu binh ở thủ đô Tehran ngày 22-9. Vụ thử diễn ra sau khi kết thúc một tuần ngoại giao căng thẳng tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), nơi Tổng thống Trump đã cáo buộc Iran gây bất ổn Trung Đông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami khẳng định nước ông sẽ tiếp tục khả năng phòng vệ và Tehran sẽ không cần sự cho phép của bất kỳ nước nào trong việc sản xuất các loại tên lửa khác nhau. Iran vốn xem tên lửa là một phần thiết yếu và hợp pháp trong công tác quốc phòng, nhất là khi các đối thủ khu vực Saudi Arabia và Israel nhập khẩu các thiết bị quân sự hạng nặng từ phương Tây.

Các vụ phóng tên lửa của Iran trước đó khiến Mỹ áp đặt những biện pháp trừng phạt, đồng thời bị cáo buộc vi phạm tinh thần thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký kết năm 2015.

Ngày 15-10 tới, Tổng thống Trump sẽ báo cáo với Quốc hội Mỹ về việc Iran có tuân thủ JCPOA hay không và xác định thỏa thuận này có phù hợp với lợi ích an ninh của Mỹ nữa hay không. Nếu ông Trump nói “không”, Mỹ sẽ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Tehran và thỏa thuận hạt nhân có thể bị hủy bỏ.

PHÚC NGUYÊN

.