Quốc tế

Anh muốn mở rộng đàm phán Brexit

07:49, 25/11/2017 (GMT+7)

Ngày 24-11, Thủ tướng Anh Theresa May thúc đẩy những nỗ lực để mở rộng đàm phán về việc quốc gia này rời Liên minh châu Âu (EU), bao gồm đàm phán về mối quan hệ và thương mại trong tương lai, trong lúc các cuộc bàn thảo hiện vẫn luẩn quẩn với “hóa đơn ly hôn” và các vấn đề sơ bộ khác.

Hãng AP cho biết, đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU và Đông Âu tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng May nói rằng, bà có hàng loạt cuộc gặp để trao đổi về tiến trình đàm phán, vốn phải được hoàn tất trước khi Anh rời EU vào tháng 3-2019. Bà May cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Bỉ, Đan Mạch và Lithuania.

Tại Brussels, có thể bà May sẽ đề cập việc Anh sẵn sàng chấp nhận nhượng bộ về việc trả thêm khoảng 20 tỷ euro trong “hóa đơn ly hôn” nhằm phá vỡ bế tắc trong đàm phán. Bà nói rằng, Anh và EU “phải đi cùng nhau”. Ngoài ra, Anh cũng muốn có sự bảo đảm bằng văn bản từ phía châu Âu rằng các cuộc đàm phán thương mại sẽ diễn ra trong tháng 12 tới.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU sẽ quyết định “hóa đơn ly hôn” trong 3 tuần nếu đàm phán đạt “tiến triển hiệu quả” về các vấn đề: biên giới Ireland và quyền của công dân khối bị tác động bởi Brexit. EU luôn cho rằng, việc Anh thanh toán “hóa đơn ly hôn” là thể hiện sự tôn trọng các cam kết trong quá khứ và không thể xem đây là điều kiện để xác định mối quan hệ giữa liên minh với London trong tương lai.

THIÊN BÌNH

.