Quốc tế

SPD sẵn sàng đàm phán thành lập chính phủ Đức

07:49, 25/11/2017 (GMT+7)

Ngày 24-11, đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) khẳng định sẵn sàng tham gia đàm phán với các chính đảng khác nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng chính trị của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tuyên bố trên được Tổng Thư ký SPD Hubertus Heil đưa ra ngay sau cuộc hội đàm kéo dài 8 giờ giữa Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier với Chủ tịch đảng này, ông Martin Schulz. Động thái của SPD được cho là có thể giúp Thủ tướng Đức Angela Merkel thành lập chính phủ ổn định để giải quyết khủng hoảng mà không phải tổ chức bầu cử lại.  

Hãng AFP dẫn lời ông Heil nhấn mạnh: “SPD sẽ không khước từ các cuộc đàm phán”. Song, ông Heil không tiết lộ SPD sẽ thương lượng với đảng nào, cũng như không nói rõ mục đích SPD muốn gia nhập liên minh cầm quyền, hay đơn giản là giúp đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel nắm thêm số ghế ở Quốc hội (Bundestag) sau khi liên minh này không chiếm đa số trong cuộc tổng tuyển cử tháng 9.

Trước đó, SPD cam kết trở thành đảng đối lập mạnh ở Đức sau thất bại trước CDU/CSU trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, đồng thời liên tiếp bác bỏ khả năng thành lập liên minh với CDU/CSU.

Thủ tướng Merkel đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trong sự nghiệp chính trị của mình sau khi đàm phán giữa CDU/CSU với đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại. Hiện CDU/CSU cho biết, cánh cửa đàm phán “luôn rộng mở” với SPD.

THƯ LÊ

.