Quốc tế

Hàn Quốc trừng phạt 18 cá nhân Triều Tiên

09:45, 07/11/2017 (GMT+7)

Ngày 6-11, Hàn Quốc áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối với 18 cá nhân của CHDCND Triều Tiên nhằm ngăn chặn giao dịch tài chính giữa những người này và các đối tác Hàn Quốc. Đây được xem là một phần trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm “đóng băng” dòng tiền bất hợp pháp của Bình Nhưỡng.

Theo thông báo chính thức của chính phủ được đăng tải trên trang web của Bộ Nội vụ Hàn Quốc, tất cả 18 cá nhân trong danh sách “đen” đã “trực tiếp liên kết” với các ngân hàng Triều Tiên.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ trực tiếp tham gia quá trình lập danh sách trừng phạt cho biết, tất cả 18 cá nhân trên đều thuộc các tổ chức tài chính của CHDCND Triều Tiên vốn đã bị Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt. Những đối tượng này là những nhân viên cao cấp liên quan trực tiếp chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, cũng như chương trình thu mua ngoại tệ của nước này.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baek Tae-hyun kêu gọi công dân nước này tránh các giao dịch gây rắc rối với CHDCND Triều Tiên (thông qua các biện pháp trừng phạt). Điều này sẽ góp phần ngăn chặn nguồn thu ngoại tệ chính của CHDCND Triều Tiên cũng như phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng.

Thông báo về lệnh trừng phạt trên được đưa ra chỉ một ngày trước chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ ngày 7 đến 8-11 trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kép dài 12 ngày của ông. Tại Seoul, ông chủ Nhà Trắng dự kiến có những cuộc thảo luận với lãnh đạo Hàn Quốc về chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

THƯ LÊ

.