Quốc tế

Iran chỉ trích CIA tung "tin giả" trong hồ sơ Bin Laden

08:19, 04/11/2017 (GMT+7)

Iran vừa cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tung “tin giả” về đất nước Hồi giáo này khi công bố tài liệu thu được trong vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan hồi tháng 5-2011.

Hãng AFP cho biết, ngày 1-11, CIA công bố 470.000 tài liệu do đặc nhiệm SEAL (thuộc Hải quân Mỹ) thu được trong cuộc tập kích tiêu diệt Osama bin Laden. Theo các học giả từ Quỹ bảo vệ dân chủ (FDD) - những người được phép xem bộ tài liệu trước thời điểm công bố, những tài liệu này đã làm rõ mối quan hệ u ám giữa nhóm cực đoan Sunni và Shiite Iran.

Tài liệu nói trên được công bố sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách tăng áp lực đối với Iran bằng cách từ chối xác nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết năm 2015. Theo hãng thông tấn Fars, việc công bố các tài liệu về Al-Qaeda một cách chọn lọc là một phần trong nỗ lực “tạo áp lực đối với Iran”.

Ngoài ra, Iran phủ nhận mọi mối liên hệ đối với Al-Qaeda. Tehran đã hỗ trợ tài chính và quân sự nhằm giúp Syria chống lại các phần tử cực đoan Sunni và các thành phần chống đối khác.

KHANG NINH

.