Quốc tế

4 nước Arab xếp tổ chức ở Qatar vào danh sách khủng bố

08:19, 24/11/2017 (GMT+7)

Ngày 23-11, các nước Arab gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain tuyên bố xếp thêm 11 cá nhân cùng 2 tổ chức vào “danh sách các phần tử khủng bố”.

Theo hãng Reuters, 2 tổ chức bị liệt trong “danh sách đen” này là Liên đoàn Học giả Hồi giáo thế giới (IUMS) và Hội đồng Hồi giáo Quốc tế (IIC). IUMS có trụ sở ở Doha (Qatar), được thành lập năm 2004, chủ yếu bao gồm các giáo sĩ thuộc Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo và được chuyên gia thần học nổi tiếng người Ai Cập, ông Sheikh Youssef al-Qaradawi, lãnh đạo.

Hãng thông tấn Saudi Press Agency (SPA) của Saudi Arabia phát thông cáo chung của 4 nước trên nêu rõ: IUMS và IIC là những “tổ chức ủng hộ chủ nghĩa khủng bố”, sử dụng những bài thuyết giáo về đạo Hồi nhằm che đậy những hành động khủng bố. Trong khi đó, trong số 11 cá nhân bị liệt vào danh sách này có ông Mahmoud Ezzat Ibrahim, lãnh đạo của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Hiện phía Qatar chưa đưa ra bình luận chính thức gì về quyết định này.

Giới quan sát nhận định, động thái mới nhất của 4 nước Arab tiếp tục làm gia tăng căng thẳng với Qatar. Khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và 4 nước Arab bùng phát vào ngày 5-6 vừa qua sau khi những nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha do cáo buộc quốc gia vùng Vịnh giàu tài nguyên ủng hộ chủ nghĩa khủng bố cực đoan. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohamed al-Attiyah gần đây khẳng định rằng, Doha kỳ vọng vào con đường đối thoại và xem đây giải pháp duy nhất để chấm dứt khủng hoảng.

THƯ LÊ

.