Quốc tế

Trung Quốc cử đặc phái viên sang Triều Tiên

08:08, 16/11/2017 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Trung Quốc tạo áp lực để CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh tuần trước.Ảnh: Getty Images
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh tuần trước.Ảnh: Getty Images

Hãng Tân Hoa xã cho biết, ông Tống Đào, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đặc phái viên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, sẽ có chuyến thăm Triều Tiên vào ngày 17-11 tới. Song, Tân Hoa xã không tiết lộ về hành trình và các cuộc gặp gỡ của ông Tống Đào khi đến CHDCND Triều Tiên. Tân Hoa xã cũng không đề cập về chuyến công du Trung Quốc vừa qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ nói rằng, chuyến công cán của đặc phái viên Tống Đào là dịp để Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Lao động Triều Tiên trao đổi quan điểm.

Theo Reuters, ông Tống Đào là quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc thăm CHDCND Triều Tiên kể từ tháng 10-2015 đến nay. Hồi tháng 10-2015, ông Lưu Vân Sang, thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gặp gỡ, chuyển một bức thư của ông Tập Cận Bình cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó bày tỏ hy vọng về mối quan hệ phát triển mạnh mẽ giữa hai nước.
Trước chuyến công cán lần này, ông Tống Đào không đề cập trực tiếp đến những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thuyết phục đồng minh Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và trở lại bàn đàm phán. Vì vậy, các nhà quan sát không kỳ vọng vào những cơ hội đột phá để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo AP, chuyến thăm này dường như chỉ là bước đi nhỏ hơn là đạt được thành công lớn.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của CHDCND Triều Tiên. Mặc dù thực thi các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc nhằm vào nguồn ngoại tệ của CHDCND Triều Tiên nhưng Trung Quốc vẫn kêu gọi các bước đi nhằm nối lại đối thoại.

Trong chuyến công du Bắc Kinh tuần trước, Tổng thống Trump một lần nữa thúc giục Chủ tịch Tập Cận Bình gây áp lực để CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ông Trump cho rằng, Trung Quốc có thể thực hiện vấn đề này một cách dễ dàng và nhanh chóng. “Nếu ông ấy (Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình) nỗ lực, điều đó sẽ xảy ra. Tôi không nghi ngờ gì về điều này cả”, ông Trump nói.

Nói về sứ mệnh của ông Tống Đào, một chuyên gia cấp cao của Trung Quốc về CHDCND Triều Tiên giảm nhẹ sự liên quan với các tuyên bố của Tổng thống Trump ở Bắc Kinh. “Đây là chuyến đi theo truyền thống và không cần thiết liên hệ với chuyến công du của ông Trump ở Trung Quốc”, nhà nghiên cứu Guo Rui tại Viện Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc ở Đại học Jilin, phía đông bắc Trung Quốc nói. Song, theo ông Guo Rui, việc ông Tống Đào sang Bình Nhưỡng thể hiện “Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai bên”.

Việc Trung Quốc cử đặc phái viên sang CHDCND Triều Tiên diễn ra trong lúc cường quốc châu Á này và Seoul đang hàn gắn quan hệ, với chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 12 tới. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul rạn nứt khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc nhằm bảo vệ nước này khỏi mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên. Bắc Kinh cho rằng, THAAD gây tổn hại đến an ninh của nước này bởi các radar có thể quan sát hoạt động quân sự ở đông bắc Trung Quốc.

BÌNH YÊN

.