Cháy lớn ở trung tâm thương mại Nga: Ít nhất 64 người chết

.

* Không có nạn nhân là người Việt Nam

Tính đến ngày 26-3, ít nhất 64 người chết, trong đó có nhiều trẻ em, hàng chục người bị thương và 27 người khác mất tích trong vụ cháy xảy ra ngày 25-3 tại Trung tâm thương mại “Zimnjaja vishnja” (Anh đào mùa đông) ở thành phố công nghiệp Kemerovo, miền trung Siberia, Liên bang Nga.

Khói dày đặc bốc lên từ Trung tâm thương mại “Zimnjaja vishnja”. Ảnh: AP
Khói dày đặc bốc lên từ Trung tâm thương mại “Zimnjaja vishnja”. Ảnh: AP

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, đám cháy bùng phát từ tầng trên cùng của tòa nhà 4 tầng này, nơi có một số phòng chiếu phim và khu vui chơi trẻ em với nhiều vật liệu dễ cháy, sau đó lan rộng diện tích gần 1.500m2 và làm sập hoàn toàn mái nhà.

Một quan chức tại tỉnh Kemerovo cho hay, theo thông tin ban đầu, một đứa trẻ đem theo bật lửa vào khu trò chơi. Ngọn lửa bắt nguồn từ tấm bạt lò xo nhào lộn làm bằng cao su, sau đó bùng lên như được tẩm thuốc nổ. Vị quan chức này nói rằng, chuông báo cháy không hoạt động và cửa ở khu vực rạp chiếu phim bị đóng nên ít người thoát ra được.

Tổng cộng 288 nhân viên cứu hộ, 62 đơn vị và 1 lực lượng trực thăng được huy động tham gia chữa cháy. Khoảng 20 người được giải cứu khỏi đám cháy và khoảng 100 người được sơ tán. Hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy người dân nhảy ra từ các cửa sổ của trung tâm thương mại dày đặc khói đen để thoát thân.

Hãng thông tấn Interfax dẫn một số nguồn tin cho biết, mặc dù đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn nhưng các nhân viên cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận rạp chiếu phim ở trên tầng 3 do khói dày đặc, tình trạng nhiễm khí và nguy cơ tòa nhà bị sập. Cũng theo hãng tin này, ít có khả năng tìm thấy thêm những người sống sót.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những người thiệt mạng, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov áp dụng các biện pháp cần thiết huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, hỗ trợ cho người bị nạn.

Theo Reuters, Ủy ban Điều tra Nga đã khởi động cuộc điều tra hình sự đối với vụ việc và đang trong quá trình xác định nguyên nhân thảm họa. Tính đến nay, 4 người (bao gồm chủ sở hữu và người thuê cửa hàng trong khu trung tâm thương mại) đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Theo TTXVN, không có nạn nhân là người Việt Nam trong thảm họa.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.