Iran yêu cầu OPEC tránh hành động đơn phương

Iran yêu cầu các thành viên Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không nên có các biện pháp đơn phương làm hủy hoại tính thống nhất của tổ chức này. Cảnh báo của Tehran được đưa ra sau khi có báo cáo cho biết, trong tháng 7-2018, Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng dầu mỏ của nước này lên mức kỷ lục: thêm 2 triệu thùng/ngày, nhằm bù vào sản lượng thiếu hụt do tình hình tại Iran và Venezuela.

Trong thư gửi người đồng cấp Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho hay, Tehran đang tìm cách đối phó với những biện pháp trừng phạt của Mỹ trong việc hạn chế xuất khẩu của nước này. Ông Zanganeh thúc giục ông Mazrouei, Chủ tịch OPEC năm 2018, nhắc nhở các thành viên tuân thủ thỏa thuận đạt được mới đây. Trước đó, ngày 22-6, OPEC, Nga và một số đối tác sản xuất dầu mỏ khác thống nhất tăng sản lượng dầu mỏ thêm 1 triệu thùng/ngày từ tháng 8-2018. Vì vậy, ông Zanganeh cho rằng, việc một nước thành viên gia tăng sản lượng ngoài các cam kết của OPEC là vi phạm thỏa thuận, đồng thời chỉ trích động thái của Saudi Arabia là do chịu sức ép của Washington.

Iran đang thúc đẩy sản lượng dầu mỏ của nước này để giữ ổn định trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã đề nghị các đồng minh ngừng nhập khẩu dầu của Iran từ tháng 11-2018, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do Washington áp đặt. Trong khi đó, Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lớn nhất trong OPEC - muốn tăng sản lượng, theo lời kêu gọi của ông Trump và các nước tiêu thụ lớn như Ấn Độ, Trung Quốc.

Kuwait cũng thông báo nước này sẽ tăng sản lượng dầu mỏ thêm 85.000 thùng/ngày. Nga có thể tăng thêm 200.000 thùng dầu/ngày.

Giá dầu tăng mạnh trong tuần qua và lần đầu tiên kể từ cuối năm 2014 đạt mức trên 74 USD/thùng vào ngày 28-6. Mức tăng này xuất phát từ nhiều yếu tố gây biến động thị trường dầu quốc tế, như khủng hoảng Venezuela và lệnh trừng phạt Iran.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.