Mỹ muốn thành lập quân chủng không gian độc lập

.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa công bố kế hoạch thành lập quân chủng mới có tên Lực lượng không gian. Nếu được Quốc hội phê chuẩn, đây sẽ là quân chủng thứ 6 của quân đội Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu về kế hoạch thành lập Lực lượng không gian độc lập. Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu về kế hoạch thành lập Lực lượng không gian độc lập. Ảnh: Reuters

Hãng AP cho biết, Phó Tổng thống Mike Pence vừa công bố kế hoạch thành lập Lực lượng không gian độc lập, với tư cách một quân chủng riêng của quân đội Mỹ vào năm 2020. Theo Phó Tổng thống, sự có mặt của lực lượng mới nhằm bảo đảm vị thế thống lĩnh của Mỹ trong không gian vũ trụ giữa lúc những chạy đua và nguy cơ an ninh trên mặt trận này đang nổi lên từ phía Nga và Trung Quốc.

Trong bài phát biểu về kế hoạch nói trên tại Lầu Năm Góc ngày 9-8 (giờ địa phương), ông Pence cho rằng, mặc dù trong quá khứ, không gian là nơi bình yên, không xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, nhưng hiện trở nên quá đông đúc, nhiều xung đột. “Tất cả các chính phủ tiền nhiệm đều phớt lờ những nguy cơ an ninh nổi lên trong không gian. Các đối thủ của chúng ta đã biến không gian thành vùng chiến đấu…”, ông Pence nói.

Kế hoạch của ông Pence nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump khi người đứng đầu Nhà Trắng viết trên Twitter ca ngợi việc thành lập lực lượng không gian độc lập của quân đội Mỹ. Dù vậy, kế hoạch còn cần được Quốc hội thông qua với quá trình xem xét, đánh giá cẩn trọng, nhất là từ phía đảng Dân chủ.

Để chuẩn bị cho lực lượng mới, theo Phó Tổng thống Pence, chính phủ sẽ tổ chức đội ngũ mới; có các quân nhân hiện thuộc Lực lượng tác chiến không gian (Space Operations Force) tham gia và có thêm các thành viên chuyên trách nhiệm vụ chiến đấu trong không gian từ nhiều đơn vị thuộc các lực lượng đặc nhiệm hiện có trong quân đội. Dĩ nhiên, cũng sẽ có Bộ chỉ huy không gian Mỹ chịu trách nhiệm xây dựng học thuyết quân chủng và các chiến thuật tác chiến trong không gian.

Chính phủ cũng dự kiến bổ nhiệm một trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách lĩnh vực không gian. Khi Lực lượng không gian trở thành một quân chủng độc lập, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách lĩnh vực không gian sẽ là người đứng đầu lực lượng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis mặc dù ủng hộ các kế hoạch tái tổ chức các lực lượng chiến đấu trong không gian hiện có của quân đội Mỹ và thành lập một bộ chỉ huy mới, nhưng ban đầu ông không đồng tình với việc thành lập một quân chủng độc lập tốn kém. Đến tuần này, ông Mattis mới thay đổi quan điểm.

Trong khi đó, những người không đồng tình với kế hoạch thành lập quân chủng không gian cho rằng, đó là việc làm không cần thiết và tốn kém. Cựu phi hành gia của lực lượng hải quân Mỹ đã nghỉ hưu, ông Mark Kelly, phản đối kế hoạch này. Theo ông, đó là “ý tưởng tồi tệ’ vì lặp lại công việc mà quân chủng không quân đã và đang làm.

Khi được hỏi về chi phí liên quan kế hoạch thành lập quân chủng mới, Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan cho biết, Lầu Năm Góc vẫn chưa có số liệu cụ thể. Song, sau khi đề xuất được Quốc hội thông qua vào cuối năm nay thì sẽ ước tính được khoản ngân sách. “Tôi dự đoán ngân sách cho việc này là nhiều tỷ USD”, ông Shanahan nói.

Quân đội Mỹ hiện có 5 quân chủng: lục quân, không quân, thủy quân lục chiến, hải quân và cảnh sát biển. Nếu kế hoạch của Phó Tổng thống Mike Pence được phê chuẩn và quân chủng không gian được thành lập vào năm 2020, đó sẽ là quân chủng mới đầu tiên của lực lượng vũ trang Mỹ được thành lập kể từ năm 1947.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.
.