Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật siêu tối tân

Báo chí Triều Tiên ngày 16-11 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chứng kiến cuộc thử nghiệm “một vũ khí chiến thuật siêu tối tân vừa được phát triển” tại bãi thử của Học viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên. Giới phân tích cho rằng, động thái này chuyển tải một “thông điệp chính trị” hơn là “sự khiêu khích nghiêm trọng”.

Theo AFP, đây là thông báo chính thức đầu tiên của CHDCND Triều Tiên trong vòng gần một năm về một vụ thử vũ khí kể từ khi nước này xây dựng quan hệ ngoại giao với Mỹ, tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định, việc thử nghiệm thành công loại vũ khí nói trên là một minh chứng về chính sách tập trung phát triển khoa học và công nghệ quốc phòng của Triều Tiên; đồng thời chứng tỏ “khả năng phòng thủ ngày càng tăng” của Bình Nhưỡng cũng như “đột phá trong việc tăng cường khả năng chiến đấu” của quân đội.

Ông Kim Jong-un cũng cho biết, vũ khí được thử nghiệm là loại mà cha ông, cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, đặc biệt quan tâm. Song, KCNA không tiết lộ rõ loại vũ khí chiến thuật siêu tối tân này. Trong khi đó, hãng Yonhap dẫn nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc cho rằng, vũ khí được thử có thể là một khẩu pháo có tầm bắn xa mà Triều Tiên phát triển trong nhiều năm qua.

Phản ứng trước vụ việc, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn bày tỏ tin tưởng rằng các cam kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore sẽ được thực thi đầy đủ.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.