Úc lập quỹ đầu tư hơn 2 tỷ USD cạnh tranh với Trung Quốc

.

Thủ tướng Úc Scott Morrison vừa thông báo kế hoạch lập quỹ trị giá 3 tỷ AUD (tương đương 2,18 tỷ USD) dưới dạng tài trợ và vốn vay ưu đãi cho các quốc gia Thái Bình Dương xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của Canberra nhằm tạo đối trọng với ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực. Úc và Trung Quốc đang cạnh tranh ảnh hưởng tại các đảo quốc có dân số thưa thớt trên Thái Bình Dương - những nước kiểm soát vùng biển rộng lớn giàu tài nguyên.

Phát biểu tại bang Queensland, Thủ tướng Úc Scott Morrison nhấn mạnh, nước này sẽ lập quỹ hạ tầng trị giá 2 tỷ AUD để đầu tư vào các lĩnh vực viễn thông, năng lượng giao thông và cấp nước. Ngoài ra, quỹ sẽ có một bộ phận tài chính với số vốn 1 tỷ AUD để cung cấp vốn vay cho các công ty tư nhân đầu tư vào khu vực Thái Bình Dương trong trường hợp các công ty đó không thể vay vốn từ các nhà cho vay truyền thống.

Nhà lãnh đạo Úc cũng cho biết, Canberra sẽ tăng cường hoạt động ngoại giao ở Thái Bình Dương, đưa nhân sự đến các quần đảo Palau, Marshall, Polynesia, Niue và Cook; tăng cường quan hệ quốc phòng - an ninh với các đảo Thái Bình Dương thông qua các hoạt động diễn tập và huấn luyện chung.

Theo hãng Reuters, Trung Quốc đã chi 1,3 tỷ USD dưới dạng vay ưu đãi và quà tặng từ năm 2011 để trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai ở Thái Bình Dương (chỉ sau Úc). Phương Tây lo ngại các quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương có thể bị biến thành con nợ của Bắc Kinh.

Giới phân tích nhận định, quỹ xây dựng mới của Úc đặt ra thử thách đối với quan hệ vốn lạnh nhạt với Trung Quốc. Mối quan hệ giữa hai nước bắt đầu căng thẳng kể từ khi Úc cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia này hồi cuối năm ngoái.

Tháng 5 vừa qua, Úc tuyên bố chi hơn 145 triệu USD để thiết lập tuyến cáp quang dưới biển đến Papua New Guinea và quần đảo Solomon trong bối cảnh lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia liên quan đến Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc). Đầu tháng này, Canberra cũng cho biết sẽ giúp Papua New Guinea phát triển một căn cứ hải quân, theo đó loại Trung Quốc khỏi cuộc đua nhằm giành quyền phát triển một cảng biển ở quốc gia này. Úc lo ngại cảng biển đó có thể được dùng để đón tàu quân sự tại các vùng biển có ý nghĩa chiến lược.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.