Pháp kêu gọi phong trào "áo vàng" ngừng biểu tình

.

Ngày 13-12, chính phủ Pháp thúc giục phong trào “áo vàng” không tổ chức biểu tình vào cuối tuần này như dự kiến, trong lúc an ninh đang được báo động mức cao nhất sau vụ tấn công khủng bố tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg.

Phát biểu trên đài truyền hình CNews, người phát ngôn chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cho rằng, sẽ tốt hơn nếu mọi người có thể điềm tĩnh trở lại công việc vào ngày 15-12, thay vì biểu tình, khiến lực lượng an ninh phải có những hoạt động đối phó.  

Phong trào “áo vàng” bùng phát vào ngày 17-11 nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ, sau đó lan rộng khắp nước Pháp và biến thành những cuộc biểu tình bạo lực chống lại Tổng thống Emmanuel Macron. Người đứng đầu Điện Élysée đã có những nhượng bộ như ngừng chương trình tăng thuế nhiên liệu, tăng lương tối thiểu… nhưng không xoa dịu được sự tức giận của lực lượng biểu tình - những người chủ yếu sống tại miền quê và thị trấn nhỏ, vốn cần ô-tô cá nhân trong công việc hằng ngày. Những người biểu tình cho rằng, nhượng bộ của chính phủ vẫn không đủ và kêu gọi tiếp tục biểu tình ở thủ đô Paris vào ngày 15-12.  

Trong lúc đó, 700 cảnh sát được điều động để truy lùng Cherif Chakatt, nghi can chính vụ tấn công ở Strasbourg làm 3 người chết và 12 người khác bị thương. Theo Reuters, cảnh báo an ninh tại Pháp được nâng lên mức cao nhất và cảnh sát đã phát lệnh truy nã Chakatt. Cảnh sát cũng thiết lập những chốt kiểm tra ở biên giới với Đức và cảnh sát Đức cũng truy lùng Chakatt sau khi Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez cho biết, nghi can 29 tuổi này có thể không còn ở Pháp.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.