Phong trào "ào vàng" vẫn biểu tình chống chính phủ Pháp

.

Ngày 15-12, hàng ngàn người “áo vàng” vẫn đổ xuống đường phố tham gia biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, phớt lờ lời kêu gọi của các nhà chức trách về việc ngừng phong trào này sau vụ tấn công khủng bố ở chợ Giáng sinh tại Strasbourg.

Biểu tình diễn ra đánh dấu những ngày cuối tuần thứ 5 liên tiếp phong trào “áo vàng” hiện diện trên khắp nước Pháp. Thống kê chính thức cho thấy có khoảng 66.000 người biểu tình, so với con số 126.000 người thứ 7 trước đó.

Hãng AFP cho biết, hơn 8.000 cảnh sát cùng 14 xe bọc thép đã được huy động mặc dù quy mô biểu tình lần này nhỏ hơn so với những tuần trước, có lẽ do dư âm vụ tấn công ở Strasbourg hoặc do thời tiết lạnh và mưa. Những hình ảnh được phát trên các phương tiện truyền thông cho thấy xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình ở Nantes, phía tây nước Pháp và ở những thành phố phía nam như Bordeaux, Toulouse. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay tại đại lộ Champs-Elysees, thủ đô Paris. Ít nhất 168 người bị bắt giữ. Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner xác nhận 8 người đã thiệt mạng, hơn 1.400 người bị thương và kêu gọi những người biểu tình ngừng phong tỏa các tuyến đường trên khắp đất nước.

Phong trào “áo vàng” bùng phát vào ngày 17-11 nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của Tổng thống Macron. Đối mặt với khủng hoảng, người đứng đầu Điện Élysée đã có hàng loạt nhượng bộ, trong đó có việc ngừng tăng thuế nhiên liệu, tiến hành tăng lương tối thiểu kể từ tháng 1-2019… Các chuyên gia kinh tế cho rằng, những giải pháp nhượng bộ này sẽ tiêu tốn chi phí của chính phủ khoảng 15 tỷ euro (17 tỷ USD).

Cũng trong ngày 15-12, hàng nghìn người dân Ý mặc áo vàng như phong trào ở Pháp biểu tình ở thủ đô Rome nhằm phản đối luật nhập cư và an ninh được Quốc hội thông qua hồi cuối tháng trước. “Luật mới chống người di cư” nới lỏng các quy định về trục xuất người nhập cư, cho phép tước quyền công dân Ý của người nhập cư nếu bị buộc tội khủng bố. Những người biểu tình cho rằng, luật này sẽ gia tăng thêm số người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp ở Ý.

Tại Áo, khoảng 17.000 người biểu tình cũng đổ xuống đường phố thủ đô Vienna giữa thời tiết lạnh giá nhằm phản đối chính sách di cư của liên minh cầm quyền.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.