Nhật Bản thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc

.

Ngày 28-1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết thúc đẩy mối quan hệ song phương đang trên đà cải thiện với Trung Quốc. Song, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, Tokyo vẫn cần tăng cường khả năng phòng thủ do lo ngại hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh và sự không chắc chắn của Bình Nhưỡng về tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Abe nhận định, mối quan hệ Nhật - Trung đã “hoàn toàn trở lại quỹ đạo bình thường” sau chuyến công cán của ông đến Trung Quốc và cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 10-2018. Nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định, Tokyo sẽ cố gắng đưa mối quan hệ song phương “lên tầm cao mới bằng cách tăng cường trao đổi ở mọi lĩnh vực và mọi cấp độ” để giúp khu vực Đông Bắc Á trở thành nơi ổn định, thịnh vượng và hòa bình.

Tuy nhiên, ông Abe cho biết, Nhật Bản vẫn cần mở rộng khả năng phòng thủ, nhất là không gian vũ trụ và không gian mạng. Nhật Bản đã nhiều lần chỉ trích sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc đang đe dọa an ninh khu vực, đồng thời bày tỏ quan ngại về sự tiến bộ nhanh chóng của Bắc Kinh trong công nghệ vũ trụ. Các quan chức Nhật Bản cũng cho biết, CHDCND Triều Tiên vẫn là mối đe dọa vũ khí hạt nhân và tên lửa khi Bình Nhưỡng không thực hiện các bước đi cụ thể về tiến trình phi hạt nhân hóa, ngoại trừ “lời hứa mơ hồ” tại hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vào tháng 6-2018.

Việc duy trì mối quan hệ tốt với Trung Quốc là một trong những mục tiêu ngoại giao quan trọng nhất đối với Thủ tướng Abe. Song, giới phân tích cho rằng, ý định này có thể bị ảnh hưởng bởi căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ - đồng minh thân cận của Nhật Bản. Chính phủ Tổng thống Donald Trump đang tạo áp lực buộc Nhật Bản nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn nữa từ Mỹ. Theo AP, Tokyo sẽ bắt đầu đàm phán thương mại với Washington vào cuối năm nay.

THƯ LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.