Quân đội nước ngoài rời Afghanistan trong 18 tháng

Các nhà đàm phán Mỹ và phía Taliban đã thống nhất dự thảo thỏa thuận hòa bình về việc quân đội nước ngoài rời Afghanistan trong vòng 18 tháng kể từ khi ký thỏa thuận, kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài nhất của Washington.

Hãng Reuters cho biết, mặc dù Mỹ và Taliban không đưa ra tuyên bố chung nhưng Đặc phái viên hòa bình của Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad viết trên Twitter rằng, các cuộc đàm phán tại Qatar đạt “tiến triển đáng kể” và sẽ được tái khởi động sớm. Đồng thời, ông Khalilzad sẽ đến Kabul để gặp các quan chức chính phủ Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng viết trên Twitter: “Mỹ nghiêm túc trong việc xây dựng hòa bình, đưa binh sĩ về nước và ngăn Afghanistan tiếp tục trở thành nơi của khủng bố quốc tế”. Song, ông Pompeo không đưa ra lịch trình cụ thể cho việc rút quân của quân đội Mỹ. Vòng hòa đàm tiếp theo giữa Mỹ và Taliban dự kiến diễn ra vào ngày 25-2 tới.

Nỗ lực đàm phán về thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến 17 năm ở Afghanistan luôn gặp trở ngại vì Taliban kiên quyết bác bỏ đề nghị đối thoại trực tiếp với chính phủ Afghanistan. Ngày 28-1, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani kêu gọi lực lượng phiến quân Hồi giáo Taliban tham gia đàm phán nghiêm túc với chính phủ Kabul.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.