Truyền thông Hàn Quốc: Mỹ, Triều họp ở Hà Nội bàn về cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về việc các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã nhiều lần gặp những người đồng cấp CHDCND Triều Tiên tại thủ đô Hà Nội (Việt Nam) để bàn kế hoạch tổ chức hội nghị lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cụ thể, báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc ngày 7-1 dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên tại Seoul và Washington cho biết, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ở Hà Nội để sắp xếp lịch trình hội nghị thượng đỉnh về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Báo Munhwa Ilbo cũng nhấn mạnh, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với cả Mỹ lẫn CHDCND Triều Tiên, trong đó Bình Nhưỡng duy trì một phái bộ ngoại giao tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 5-1, phát biểu với báo giới tại Washington, Tổng thống Donald Trump nói rằng, Mỹ và Triều Tiên “đang thảo luận về địa điểm” tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, sự kiện sẽ đươc công bố trong “tương lai không xa” và kêu gọi mọi người “cùng chờ xem những gì sẽ diễn ra”. Tổng thống Trump cũng cho biết, hai bên đã có “đối thoại rất tốt đẹp”. Tuy nhiên, ông khẳng định các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ tiếp tục được thực thi một cách toàn diện cho đến khi Mỹ ghi nhận kết quả tích cực trong đàm phán.

Theo CNN, chính phủ Mỹ đã cử các đội nghiên cứu đến nhiều khu vực, trong đó có châu Á, vào những tuần cuối cùng của năm 2018 để tìm các địa điểm phù hợp. Các nhà ngoại giao và chuyên gia về Triều Tiên nhận định, ngoài Việt Nam thì Indonesia, Hawaii (Mỹ), Mông Cổ và khu phi quân sự liên Triều có thể sẽ được cân nhắc chọn để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.