Australia phát hiện thực phẩm có nhiễm virus lở mồm long móng

.

Lở mồm long móng được coi là mối đe dọa lớn đối với ngành nông nghiệp Australia.

Dư luận Australia đang lo ngại khi nhà chức trách nước này mới phát hiện các mẫu thực phẩm nhiễm virus gây bệnh lở mồm long móng tại các sân bay của nước này.

Theo thông báo của Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud, sau hai đợt xét nghiệm vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019 đối với hơn 280 mẫu thịt lợn khô, xúc xích và một số sản phẩm thịt lợn khác lấy tại một số sân bay của nước này, Phòng thí nghiệm về sức khỏe thú y của Australia đã tìm thấy hai mẫu thịt nhiễm virus gây bệnh lở mồm long móng.

Lở mồm long móng được coi là mối đe dọa lớn đối với ngành nông nghiệp Australia. Theo ước tính của giáo sư Tom Kompas, chuyên gia an toàn sinh học thuộc Trường Đại học Melbourne, nếu dịch lở mồm long móng bùng phát tại Australia có thể khiến ngành nông nghiệp nước này thiệt hại từ 40 tỷ tới 60 tỷ AUD.

Trước mối đe dọa nghiêm trọng này, Bộ trưởng David Littleproud khẳng định, “lở mồm long móng” là mối đe dọa lớn nhất đối với ngành nông nghiệp Australia vì vậy, các khách du lịch nhập cảnh vào nước này mà không khai báo mang theo các sản phẩm từ động vật và cây cối thì có thể sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí là phải ra tòa. Bộ trưởng Littleproud nhấn mạnh “sẽ không để khách du lịch gây tổn hại tới ngành nông nghiệp Australia”.

Việc phát hiện các sản phẩm từ động vật có chứa virus gây bệnh lở mồm, long mong tại sân bay của Australia không phải là điều bất ngờ song nó gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với giới chức nước này cũng như những người du lịch tới Australia.

Ông David Jochinke, Chủ tịch Liên đoàn nông dân tại bang Victoria nói rằng, các phát hiện vừa qua cho thấy chính quyền cần đầu tư thêm nhiều tiền của và công sức để nâng cao nhận thức và đảm bảo an toàn sinh học tại tất cả các cấp chính quyền. Ông David Jochinke khẳng định, “những hình phạt hiện tại chẳng khác nào cái tét nhẹ vào tay” vì thế nó như là “sự xúc phạm vào ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống và du lịch của Australia bởi khi đại dịch lở mồm long móng diễn ra thì có thể làm cho Australia thiệt hại tới 50 tỷ AUD trong vòng 10 năm”.

Theo VOV

;
;
.
.
.
.
.