Mỹ ủng hộ xây dựng lực lượng an ninh Iraq

.

Bất ngờ đến Iraq vào ngày 12-2, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết, ông hiện diện ở nước này theo lời mời của chính phủ Baghdad và Washington ủng hộ xây dựng lực lượng an ninh ở nước sở tại.

Hãng AP dẫn lời Bộ trưởng Shanahan cho hay, ông đến Iraq trước hết muốn nghe về cuộc chiến của quốc gia này trong việc chống lại tổ chức Nhà nước Hồi  giáo tự xưng (IS). Song, ông không cho biết Lầu Năm Góc có đề xuất việc bổ sung lực lượng đặc biệt của Mỹ đến Iraq hay không.

Hiện Mỹ có khoảng 5.200 binh sĩ ở Iraq tham gia công tác huấn luyện và cố vấn cho lực lượng an ninh quốc gia này. Hồi đầu tháng 2, Tổng thống Donald Trump khiến người Iraq thất vọng khi tuyên bố rằng, lực lượng Mỹ nên dùng các vị trí ở Iraq để giám sát Iran. Tuy nhiên, đây không phải là sứ mệnh của lực lượng Mỹ ở Iraq và các quan chức Baghdad cho rằng, đề nghị của ông Trump sẽ vi phạm Hiến pháp của Iraq.
Hơn nữa, Tổng thống Trump cũng khiến các chính trị gia Iraq tức giận khi nói rằng, ông sẽ duy trì lực lượng ở Iraq và dùng nước này như một căn cứ để tấn công các chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Syria nếu cần thiết, sau khi rút 2.000 binh sĩ Mỹ ở Syria về nước trong một vài tuần tới.

Theo Reuters, Iraq rơi vào thế khó khi căng thẳng giữa hai đồng minh lớn nhất (Mỹ và Iran) đang gia tăng.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.