Thượng đỉnh Mỹ - Triều hứa hẹn đột phá

.

Với những tuyên bố tích cực của Tổng thống Donald Trump, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến diễn ra tại thủ đô Hà Nội (Việt Nam) vào cuối tháng 2 hứa hẹn tạo đột phá.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ tại Singapore vào tháng 6-2018. 		Ảnh: Getty Images
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ tại Singapore vào tháng 6-2018. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại thủ đô Seoul ngày 9-2, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun bày tỏ tin tưởng Washington và Bình Nhưỡng sẽ đạt được tiến triển thực sự tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Trong những ngày qua, ông Biegun đã có những chuyến công cán đến Bình Nhưỡng và Seoul nhằm chuẩn bị hội nghị giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trên Twitter, chính ông Trump xác nhận, giới chức Mỹ đã hoàn tất “cuộc thảo luận rất tích cực” với phía Triều Tiên để chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội. “Tôi mong gặp Chủ tịch Kim (nhà lãnh đạo Kim Jong-un) và thúc đẩy hòa bình”, ông chủ Nhà Trắng viết. Cũng trên Twitter, ông Trump cho rằng, Triều Tiên sẽ trở thành “một tên lửa kinh tế”.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore vào tháng 6-2018, hai nước vẫn có nhiều bất đồng chung quanh yêu cầu của Washington về việc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên nhưng hai bên chưa làm rõ tiến trình cụ thể, dẫn đến sự nghi ngờ tính khả thi của thỏa thuận. Vì vậy, vấn đề lớn nhất trong các cuộc đàm phán lần này và cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới là làm rõ các bước phi hạt nhân hóa của CHDCND Triều Tiên cũng như các động thái tương ứng của Mỹ, trong đó có việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và bảo đảm an ninh đối với Bình Nhưỡng. Cả hai miền Triều Tiên đều muốn Mỹ tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 như một biện pháp xây dựng niềm tin và thúc đẩy ngoại giao. Tuy nhiên, Washington khẳng định, Bình Nhưỡng trước hết cần có những bước đi cụ thể hơn nữa trong việc phi hạt nhân hóa.

Hãng Reuters dẫn lời ông Biegun cho biết, các cuộc thảo luận của ông tại thủ đô Bình Nhưỡng nhằm tìm kiếm tiến trình thực hiện các cam kết ở Singapore và vạch ra lộ trình cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh lần hai. Ông Biegun khẳng định Washington sẵn sàng bàn thảo “nhiều hành động” nhằm thúc đẩy mối quan hệ với Bình Nhưỡng và kêu gọi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời Tổng thống Trump sẵn sàng kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 10-2 cho hay, Mỹ và Triều Tiên dự kiến tiến hành các vòng đàm phán mới tại “một nước châu Á thứ ba” vào tuần này để “dọn đường” cho hội nghị thượng đỉnh.

Theo hãng tin AP, với mong muốn được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và ký hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, ông Kim Jong-un sẽ đưa ra đề nghị rằng, nước ông phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyun, cho phép cộng đồng quốc tế thanh sát và giải trừ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Trước đó, phía Bình Nhưỡng đề nghị phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng chế tạo bom hạt nhân nếu Mỹ có “cách xử lý phù hợp”.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Mỹ và Triều Tiên còn rất nhiều việc cần làm để có thể mang lại kết quả đột phá, thực hiện mục tiêu: phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chuyển đổi mối quan hệ Mỹ - Triều và tìm kiếm cơ chế hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên.

Các nhà quan sát và báo chí quốc tế đánh giá cao việc Mỹ và CHDCND Triều Tiên chọn Việt Nam là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần hai, đồng thời cho rằng đây là địa điểm lý tưởng, phù hợp nhất. Báo The Telegraph của Anh dẫn lời GS. Daniel Pinkston về quan hệ quốc tế tại Đại học Troy ở Seoul nhận định, việc Việt Nam được chọn là nơi diễn ra sự kiện quan trọng nói trên mang “tính biểu tượng sâu sắc”.

Nhiều lý do được đưa ra, như tờ Japan Times cho rằng, Việt Nam có vị trí địa lý tương đối gần với Triều Tiên; theo đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đến Việt Nam mà không cần quá cảnh ở một nước khác, hoặc sẽ không gặp khó khăn khi phải di chuyển quãng đường dài. Việt Nam có quan hệ ngoại giao tốt đẹp với cả Mỹ lẫn Triều Tiên; từng tổ chức thành công và ghi dấu ấn mạnh mẽ với các sự kiện quốc tế, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017...

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.