Pháp tìm giải pháp an ninh mới đối phó bạo động

.

Ngày 18-3, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe công bố các biện pháp an ninh mới nhằm dập tắt tình trạng bạo động của phong trào “áo vàng” đang diễn ra phức tạp tại quốc gia này.

Trong đợt biểu tình lần thứ 18 của phong trào “áo vàng” vào ngày 16-3, tình trạng bạo lực đã xảy ra nghiêm trọng hơn so với các đợt trước, khiến một số thành phố, nhất là thủ đô Paris, rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều cửa hàng, nhà hàng và trụ sở ngân hàng trên đại lộ Champs-Elysées bị đốt phá, lực lượng an ninh bị tấn công. Cảnh sát ước tính 10.000 người tham gia vụ biểu tình mới nhất tại Paris và Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner nói rằng khoảng 1.500 người cố ý gây rối. Lực lượng an ninh đã bắt giữ 237 người, tạm giữ 200 người, trong đó có 185 thanh niên và 15 thiếu niên.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Edouard Philippe thừa nhận, lực lượng thực thi pháp luật đã thất bại trong việc ngăn chặn bạo động. Do vậy, kế hoạch an ninh mới do Thủ tướng đệ trình Tổng thống tập trung các giải pháp cần thiết để bảo đảm lực lượng an ninh có thể “sẵn sàng phản ứng chắc chắn vào bất kỳ thời điểm nào”. Cùng với việc áp dụng các biện pháp mạnh, chính phủ cũng kiên quyết xử lý những đối tượng có hành động đốt phá, cướp của và đe dọa tính mạng người khác.

Biểu tình của phong trào “áo vàng” bùng phát vào tháng 11-2018 nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ để có tiền đầu tư cho kinh tế xanh. Các cuộc biểu tình diễn ra tại thủ đô Paris và những thành phố khác vào thứ 7 hằng tuần.

Hôm nay (19-3), Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner phải điều trần trước hai ủy ban Thượng viện khi để xảy ra các sự cố vào cuối tuần qua.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.