Phiên tòa xử vụ ông Kim Chol bị sát hại: Malaysia chịu sức ép ngoại giao?

.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phủ nhận việc Malaysia quyết định hủy truy tố, trả tự do cho bị cáo Indonesia Siti Aisyah do sức ép ngoại giao trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol.

Cô Siti Aisyah trong cuộc họp báo sau khi được tòa án Malaysia tha bổng ngày 11-3.   Ảnh: Reuters
Cô Siti Aisyah trong cuộc họp báo sau khi được tòa án Malaysia tha bổng ngày 11-3. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur sáng 12-3, Thủ tướng Mahathir Mohamad khẳng định, việc tòa án Malaysia xóa bỏ cáo buộc tội giết người đối với bị cáo người Indonesia, cô Siti Aisyah, là hoàn toàn tuân thủ pháp luật. “Đây là quyết định của tòa án… Có một đạo luật cho phép rút lại các cáo buộc. Điều đó đã xảy ra”, báo Straits Times dẫn lời ông Mahathir nói. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, ông không biết bất kỳ cuộc thương lượng nào giữa Indonesia và Malaysia về vụ việc này.

Cô Siti Aisyah (27 tuổi) bất ngờ được xóa bỏ cáo buộc tội giết người trong phiên tòa mở lại vào sáng 11-3 tại tòa cấp cao ở ngoại ô Kuala Lumpur. Cô đã về đến nhà ngay trong chiều cùng ngày. Siti bị bắt giữ và đưa ra xét xử cùng Đoàn Thị Hương (30 tuổi), công dân Việt Nam, với cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (người được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13-2-2017. Cả hai bị truy tố tội giết người và có thể đối mặt với án tử hình. Đến nay, hai bị cáo đều khẳng định mình vô tội. Tất cả nghi phạm người Triều Tiên khác được cho là liên quan đã trốn khỏi Malaysia. Việc tòa án Malaysia thả cô Siti là diễn biến bất ngờ nhất kể từ khi phiên tòa xử hai bị cáo bắt đầu mở vào tháng 10-2017.

Việc Malaysia trả tự do cho cô Siti làm dấy lên hoài nghi về sự can thiệp vào hệ thống tư pháp của quốc gia Đông Nam Á này, nhất là sau khi chính phủ Indonesia tiết lộ đã vận động hành lang Kuala Lumpur. Người phát ngôn lực lượng Cảnh sát Quốc gia Indonesia, ông Dedi Prasetyo cho biết, việc cô Siti được thả thông qua “sự hợp tác với chính phủ Malaysia” vốn có quan hệ song phương gần gũi với Indonesia. Đại sứ quán Indonesia tại Kuala Lumpur ngày 11-3 cũng tiết lộ bức thư ghi ngày gửi 8-3 của Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas với chỉ đạo không truy tố cô Siti trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Tại phiên tòa ngày 11-3, các công tố viên cho hay, họ đã được chỉ đạo để hủy bỏ cáo buộc với cô Siti, nhưng không nói rõ lý do.

Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đều là những cô gái lớn lên từ những làng quê ở khu vực Đông Nam Á và là người lao động nhập cư với cuộc sống bấp bênh tại Kuala Lumpur. Cả hai khai rằng, họ bị lừa tham gia một chương trình truyền hình thực tế với việc bôi một chất lên mặt những người lạ để được trả thù lao bằng tiền.

Dù tòa án Malaysia đã rút lại các cáo buộc với cô Siti nhưng không chấp nhận yêu cầu của luật sư tuyên bố cô hoàn toàn vô tội. Vì vậy, nếu có thêm bằng chứng cho thấy cô Siti có liên quan vụ sát hại ông Kim Jong-nam, công dân Indonesia này vẫn có thể bị bắt trở lại.

Sau khi cô Siti được thả, luật sư của bị cáo Đoàn Thị Hương cũng đề nghị hoãn phiên tòa. Tòa chấp nhận đề nghị này và lùi thời gian xét xử đến ngày 14-3. “Cáo buộc với cô Siti đã bị xóa bỏ nhưng cáo buộc với cô Đoàn Thị Hương thì không. Không có lý do nào được đưa ra. Chúng tôi không biết cáo buộc đó đã được xóa bỏ dựa trên căn cứ nào”, ông Hisyam Teh Pok Teik, luật sư đại diện bị cáo Hương nêu quan điểm với báo giới. Luật sư biện hộ cho bị cáo Hương đã gửi đơn đề nghị Bộ Tư pháp Malaysia hủy bỏ các cáo buộc. Bên công tố sẽ đưa ra quyết định khi phiên tòa nối lại vào ngày 14-3.

Theo trang Asiatimes, mặc dù hai bị cáo nữ thường được dẫn giải cùng lúc nhưng trong quá trình xét xử, họ được xử riêng. Việc xét xử đã diễn ra khá chậm, kể từ tháng 8 năm ngoái không có phiên điều trần nào. Phiên xử bị cáo Siti đã bị hoãn trong tháng 12-2018 khi luật sư của cô phản đối quyết định của tòa không bắt buộc các công tố viên nộp lời khai của nhân chứng.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.