Triều Tiên bầu cử Quốc hội

.

Ngày 10-3, CHDCND Triều Tiên tổ chức bầu cử Quốc hội khóa 14, sự kiện chính trị quan trọng nhằm củng cố sự gắn kết quốc gia và quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo hãng tin Yonhap, cử tri từ 17 tuổi trở lên tham gia bỏ phiếu từ 9-18 giờ. Các đại biểu Quốc hội khóa mới với nhiệm kỳ 5 năm sẽ thay thế những người đã được bầu trong cuộc bầu cử vào tháng 3-2014. Báo chí của nhà nước Triều Tiên cho hay, các ứng cử viên bao gồm công nhân, nông dân, trí thức và binh sĩ - những người ủng hộ sự lãnh đạo và tư tưởng của ông Kim Jong-un trong việc phát triển đất nước. Theo quy định, chỉ có một ứng cử viên tại mỗi khu vực bầu cử. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham gia bỏ phiếu tại điểm ở Đại học Công nghệ Kim Chaek, thủ đô Bình Nhưỡng.

Các nhà quan sát cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể dùng cuộc bầu cử lần này để tăng cường sự gắn kết quốc gia, nhất là sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không có tuyên bố chung. Rodong Sinmun, nhật báo của Đảng Lao động Triều Tiên nhấn mạnh, cuộc bầu cử sẽ thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng vững chắc của người dân đối với ông Kim Jong-un.

Trong thư gửi hội nghị cán bộ tuyên truyền toàn quốc diễn ra ở Bình Nhưỡng tuần qua, ông Kim Jong-un nhấn mạnh phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện điều kiện sống cho người dân là một trong những nhiệm vụ cấp bách; đồng thời kêu gọi Đảng Lao động Triều Tiên thúc đẩy nỗ lực giáo dục tư tưởng cho công dân nhằm hướng đến thành tựu lớn trong xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa. Đây là thông điệp công khai đầu tiên của ông sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.