Thái Lan giải thể đảng đề cử Công chúa

.

Ngày 7-3, Tòa án Hiến pháp Thái Lan quyết định giải thể đảng Thai Raksa Chart, đồng thời cấm các thành viên trong ban lãnh đạo đảng tham gia chính trường trong vòng 10 năm do đảng này đã đề cử Công chúa Ubolratana Mahidol, chị gái của Quốc vương Maha Vajiralong tranh chức thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Quyết định nói trên được đưa ra khi chỉ còn vài tuần nữa diễn ra cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ở Thái Lan kể từ vụ đảo chính năm 2014. Việc đảng Thai Raksa Chart đề cử Công chúa làm ứng cử viên thủ tướng là động thái chưa từng có. Quốc vương Maha Vajiralong đã ban bố trát Hoàng gia khẳng định việc đề cử này hoàn toàn không hợp lý và vi hiến. Ủy ban Bầu cử Thái Lan cũng yêu cầu tòa án giải thể đảng Thai Raksa Chart, đồng thời gọi việc đề cử Công chúa là “kích động chống lại chế độ quân chủ lập hiến”.

Theo đó, 9 thành viên trong Tòa án Hiến pháp đã bỏ phiếu thống nhất giải thể Thai Raksa Chart. Quyết định cấm hoạt động chính trị trong vòng 10 năm đối với các lãnh đạo đảng này nhận được 6 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

Hãng AFP cho rằng, việc giải thể đảng Thai Raksa Chart là đòn giáng vào triển vọng gia tộc Shinawatras giành đa số ghế ở Quốc hội trong cuộc bầu cử vào ngày 24-3 tới. Các thành viên của Thai Raksa Chart là người thân của cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra.

Công chúa Ubolratana Mahidol đã từ bỏ các tước hiệu hoàng gia của mình vào năm 1972, nhưng bà vẫn chính thức được xem là một thành viên cấp cao của gia đình Hoàng gia Thái Lan.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.