Ý có thể tham gia sáng kiến "Vành đai và Con đường"

.

Ý đang đàm phán một thỏa thuận sơ bộ để trở thành đối tác lớn của Trung Quốc trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Hãng Reuters cho rằng, động thái này có thể làm Mỹ thất vọng.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Ý Michele Geraci cho hay, nếu Ý ký một thỏa thuận khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến quốc gia này vào cuối tháng 3, văn bản sẽ không mang tính ràng buộc và chỉ là “khung ban đầu”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Ý Guglielmo Picchi cảnh báo, ông sẽ chống lại việc tham gia sáng kiến nói trên và cần suy nghĩ thêm về an ninh quốc gia.

BRI là dự án về thương mại và cơ sở hạ tầng khổng lồ nhằm liên kết Trung Quốc với châu Âu, châu Phi và châu Á thông qua hàng loạt cảng, đường sắt, đường bộ trên tuyến đường của “Con đường tơ lụa” cổ xưa. Hiện nhiều thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã ký biên bản ghi nhớ với Trung Quốc, bao gồm: Croatia, Cộng hòa Czech, Hungary, Hy Lạp, Malta, Ba Lan và Bồ Đào Nha. Nếu ký thỏa thuận với Trung Quốc, Ý sẽ là thành viên đầu tiên trong nhóm cường quốc công nghiệp phát triển G7 chính thức ủng hộ sáng kiến.

Trong lúc đó, theo tờ Financial Times, Mỹ cảnh báo việc Ý tham gia BRI có thể hủy hoại hình ảnh quốc tế của Rome. “Chúng tôi xem BRI là sáng kiến của Trung Quốc, vì Trung Quốc”, Financial Times dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Garrett Marquis nói. Tuy nhiên, ông Geraci nói rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ khó chịu hoặc lo ngại.

Ông Tập Cận Bình dự kiến thăm Ý từ ngày 22 đến 24-3.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.