EU gia hạn Brexit đến ngày 31-10

.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) thống nhất lùi thời hạn Brexit đến ngày 31-10 nhằm giúp nước Anh giải quyết bế tắc về vấn đề rời khỏi “mái nhà chung”.

Theo hãng Reuters, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, tại hội nghị thượng đỉnh bất thường EU ngày 10-4 ở Brussels - Bỉ (giờ địa phương), lãnh đạo của 27 quốc gia còn lại trong khối đồng ý gia hạn ngày 31-10 là thời điểm Brexit, kéo dài hơn 4 tháng so với đề xuất trước đó của Anh. Điều này có nghĩa là Anh có thêm 6 tháng để tìm giải pháp ổn thỏa nhất cho vụ “ly hôn” phức tạp và tốn kém này. Quyết định của EU được đưa ra ngay trước ngày Anh dự kiến phải rời khối mà không có thỏa thuận nào (tức ngày 12-4).

Hãng AFP cho biết, mặc dù chấp nhận mốc thời gian mới nói trên, nhưng Thủ tướng Theresa May vẫn kỳ vọng vụ “ly hôn” sẽ diễn ra sớm hơn, qua đó giúp Anh tránh tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu (từ ngày 23 đến 26-5).

Hiện Anh cũng như các nước EU khác muốn tiến trình Brexit diễn ra “có trật tự và không có sự chậm trễ quá mức nào” với một thỏa thuận có thể giúp tháo gỡ những rắc rối trong các mối quan hệ chính trị, an ninh, ngoại giao và kinh tế. Song, các nhà lãnh đạo EU vẫn hoài nghi về khả năng sớm phá vỡ bế tắc khi London liên tục lặp lại thất bại trong việc phê chuẩn thỏa thuận Brexit.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.