Úc đưa vấn đề tị nạn và kinh tế vào chiến dịch tranh cử

.

Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 18-5 tới với những nội dung trọng tâm trong các chiến dịch tranh cử là những người tìm kiếm tị nạn và quản lý kinh tế.

Hãng AP cho biết, đảng bảo thủ của Thủ tướng Morrison đang muốn có nhiệm kỳ 3 nhưng ông chỉ mới nắm quyền từ cuối tháng 8 năm ngoái sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull mất tín nhiệm trong đảng cầm quyền. Phát biểu với báo chí ngày 11-4 tại thủ đô Canberra, ông Morrison nhấn mạnh, con đường phía trước phụ thuộc vào nền kinh tế vững chãi. Ông Morrison - chính khách theo khuynh hướng bảo thủ thực dụng - cũng là “kiến trúc sư” trong chính sách tị nạn cứng rắn của Úc. Dưới thời Thủ tướng Tony Abbott, ông Morrison là Bộ trưởng Nhập cư và bảo vệ biên giới.

Các thăm dò cho thấy, lãnh đạo đảng trung tả đối lập Bill Shorten có thể sẽ thay thế ông Morrison và trở thành thủ tướng thứ 8 kể từ khi Úc rơi vào thời kỳ bất ổn chính trị vào năm 2007. Theo đó, chính phủ của ông Morrison sẽ có thời gian tại nhiệm ngắn nhất.

Trong khi đó, ông Shorten cam kết có hành động thực sự về chống biến đổi khí hậu và giảm sự bất bình đẳng trong xã hội Úc nếu Công đảng của ông nắm quyền. Công đảng cũng tuyên bố sẽ duy trì chính sách trục xuất các tàu thuyền tị nạn từ các quốc đảo Thái Bình Dương như Papua New Guinea và Nauru tìm cách đến Úc. Song, đảng này sẽ ưu tiên tìm nơi ở vĩnh viễn cho những người tị nạn vốn đã trú tại các đảo trong nhiều năm.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.