Bầu cử tổng thống Indonesia: Ứng viên số 2 kiện lên Tòa án Hiến pháp

.

Ứng cử viên thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia, ông Prabowo Subianto, ngày 24-5 đệ đơn lên Tòa án Hiến pháp khiếu nại về kết quả.

Hãng Reuters dẫn lời ông Prabowo cho rằng, có sự gian lận trong cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và hàng ngàn người ủng hộ cựu tướng lĩnh quân đội trong tuần này đã đổ xuống đường phố Jakarta biểu tình nhằm phản đối kết quả. Sau 2 đêm xảy ra bạo loạn từ những cuộc biểu tình, 8 người đã thiệt mạng, 737 người khác bị thương. Hàng chục người biểu tình cũng tập trung gần trụ sở Tòa án Hiến pháp vào chiều 24-5 để chờ ông Prabowo xuất hiện.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử khẳng định, cuộc bỏ phiếu ngày 17-4 vừa qua không xảy ra tình trạng “gian lận có hệ thống” như cáo buộc của ông Prabowo.

Theo kết quả chính thức được công bố ngày 21-5, Tổng thống Widodo giành được 55,5% số phiếu ủng hộ, còn ông Prabowo đạt 44,5%. Tòa án Hiến pháp cho thời hạn 3 ngày kể từ khi công bố kết quả kiểm phiếu để các bên có thể khiếu kiện. Dự kiến ngày 24-5, Ủy ban Bầu cử chính thức tuyên bố người chiến thắng.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.