Chủ tịch CDU không muốn làm thủ tướng Đức trước năm 2021

.

Chủ tịch đảng liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) Annegret Kramp-Karrenbauer (còn gọi là AKK), người dự kiến kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel nói rằng, bà không có tham vọng trở thành lãnh đạo đất nước trước năm 2021, nghĩa là bà Merkel nên hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ.

Trả lời phỏng vấn báo Welt am Sonntag, bà Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh, Thủ tướng và chính phủ được bầu cho một nhiệm kỳ trọn vẹn, người dân có quyền mong đợi họ nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ này. Tháng 12-2018, bà Kramp-Karrenbauer trở thành Chủ tịch mới của CDU.

Bà Merkel từ chức lãnh đạo CDU nhưng dự kiến vẫn làm Thủ tướng đến năm 2021, thời điểm kết thúc nhiệm kỳ. Bà Merkel giữ chức Thủ tướng từ năm 2005 nhưng tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo 64 tuổi này và CDU giảm sút xung quanh quyết định mở cửa biên giới cho người tị nạn vào năm 2015, nhất là thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương. Tỷ lệ ủng hộ CDU hiện chỉ khoảng 30% trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 23-5 tới.

Việc chia sẻ vai trò lãnh đạo làm dấy lên đồn đoán rằng thiếu sự hài hòa và Thủ tướng Merkel có thể “chia tay” sớm. Trong 18 năm lãnh đạo CDU, bà Merkel cũng luôn nhấn mạnh, vị trí lãnh đạo đảng và thủ tướng phải gắn liền nhau.

Song, bà Kramp-Karrenbauer khẳng định, mối quan hệ giữa bà và Thủ tướng đương nhiệm rất tốt. Chủ tịch CDU cho hay, cuối năm 2020, đảng này sẽ chọn ứng cử viên vị trí thủ tướng cho cuộc tổng tuyển cử năm 2021.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.