Triều Tiên phóng vật thể bay không xác định

.

Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn ít nhất một vật thể bay chưa xác định về phía đông từ khu vực tây bắc Bình Nhưỡng vào ngày 9-5. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau vụ thử vũ khí mới của quốc gia Đông Bắc Á này.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, những “vật thể bay không xác định” nghi là tên lửa được phóng từ vùng Sino-ri, tại tỉnh Bắc Pyongan lúc 16 giờ 30 ngày 9-5 (giờ địa phương). JCS không cung cấp thêm chi tiết. Tuy nhiên, theo Yonhap, các vật thể này có thể bay qua lãnh thổ của Triều Tiên trước khi rơi xuống vùng biển phía đông nước này.

Theo Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), căn cứ tên lửa Sino-ri - một trong 20 địa điểm tình nghi là cơ sở tên lửa chiến lược mà Triều Tiên không công bố chính thức - là nơi đóng quân của một đơn vị cấp trung đoàn, được trang bị tên lửa đạn đạo tầm trung (MRMB) Nodong-1.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết, vật thể này có thể đã bay được khoảng 420km. Một chuyên gia đến từ Diễn đàn quốc phòng và an ninh Hàn Quốc (KDSF) cho rằng: “Không biết chắc vật thể bay thuộc loại nào nếu chỉ dựa vào quãng đường nó bay được. Nhưng một điều chắc chắn rằng đây là tên lửa”.

Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra khi đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đang thăm Hàn Quốc và hội đàm với người đồng cấp Lee Do-hoon nhằm tìm cách nối lại đàm phán hạt nhân cũng như vấn đề viện trợ lương thực. Giới quan sát nhận định, việc Triều Tiên nối lại các vụ phóng tên lửa thể hiện sự thất vọng của Bình Nhưỡng đối với đàm phán hạt nhân, nhất là sự không hài lòng trước lập trường của chính phủ Tổng thống Donald Trump về việc nới lỏng trừng phạt.

Trong khi đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhận định, hành động của Triều Tiên “không hữu ích chút nào” cho việc cải thiện quan hệ liên Triều và giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.