ASEAN tập trung giải quyết thách thức an ninh khu vực

.

Ngày 30-7, các nhà ngoại giao hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham dự các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 cùng một số sự kiện khác như Diễn đàn Khu vực ASEAN, Hội nghị Ngoại trưởng Đông Á tại Bangkok (Thái Lan), trong đó đề cập các thách thức an ninh khu vực. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Các quan chức Thái Lan cho biết, có tổng cộng 27 cuộc họp diễn ra từ ngày 30-7 đến 3-8, với sự tham dự của đại diện các nước ASEAN cùng các đối tác như Úc, Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng có mặt tại Bangkok. Hội nghị Ngoại trưởng Đông Á lần thứ 9 sẽ diễn ra vào ngày 2-8 với sự tham dự các nước ASEAN và 8 đối tác đối thoại gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

Theo hãng tin AP, một trong những vấn đề được bàn thảo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN là an ninh trên bán đảo Triều Tiên, nhiều khả năng sẽ có các cuộc gặp bên lề giữa Washington và Bình Nhưỡng. Mỹ cũng sẵn sàng gặp Nhật Bản và Hàn Quốc để thảo luận về căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia Đông Á này. Các nhà phân tích cho rằng, Washington mong muốn hai đồng minh Tokyo và Seoul đoàn kết để cùng giải quyết vấn đề của Bình Nhưỡng.

Tờ New Straits Times cho biết, các nhà ngoại giao cũng sẽ bàn thảo các vấn đề như: triển khai kế hoạch an ninh - chính trị ASEAN 2025, định hướng tương lai của ASEAN, công tác chuẩn bị cho Hội nghị ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan dự kiến được tổ chức vào tháng 11 tới.

PHONG LAN
 

;
;
.
.
.
.
.