Iran phóng thích 9 thủy thủ tàu MT Riah

.

Bộ Ngoại giao Iran ngày 26-7 xác nhận nước này đã phóng thích 9/12 thủy thủ Ấn Độ trên tàu MT Riah treo cờ Panama, bị Tehran bắt giữ vào giữa tháng 7 ở eo biển Hormuz. Song, Bộ Ngoại giao Ấn Độ không công bố thông tin cụ thể về việc phóng thích 9 công dân của quốc gia Nam Á này.

Theo hãng tin AFP, Iran cáo buộc tàu MT Riah buôn lậu nhiên liệu lúc bị bắt giữ trong lúc căng thẳng gia tăng giữa Iran và Anh, Mỹ chung quanh các vụ bắt bớ tàu ở eo biển Hormuz. Hiện Iran vẫn giam giữ 21 công dân Ấn Độ, bao gồm 3 người trên tàu MT Riah và 19 người trên tàu Stena Impero treo cờ Anh, bị Tehran bắt hồi tuần trước. Tàu Stena Impero và 23 thủy thủ hiện bị tạm giữ tại cảng phía nam thành phố Bandar Abbas, thuộc tỉnh Hormozgān của Iran với cáo buộc “vi phạm quy định hàng hải quốc tế”. Trên tàu Stena Impero có tổng cộng 18 người Ấn Độ, 3 người Nga, 1 người Latvia và 1 người Philippines.

Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad cho biết, Tehran đã cho phép Ấn Độ tiếp cận lãnh sự với 18 thủy thủ tàu Stena Impero. 5 thủy thủ thuộc các nước khác cũng được quyền tiếp cận lãnh sự. Cũng theo AFP, Iran hàm ý muốn trao đổi tàu Stena Impero để đổi tàu Grace 1, bị chính quyền vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh bắt giữ vào ngày 4-7.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo nói rằng, nếu có cơ hội thì ông sẵn sàng đến Iran để lý giải về chính sách của Washington đối với Tehran và “hạ nhiệt” căng thẳng. Mỹ cũng đã mời Pháp, Đức, Anh, Nhật Bản, Úc, Na Uy và Hàn Quốc cùng nhiều nước khác tham gia liên minh quốc tế do Washington dẫn đầu nhằm bảo đảm an ninh ở eo biển Hormuz.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.